ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวในรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน ถึงการพัฒนาด้านสาธารณสุขของไทยว่า งบประมาณด้านสาธารณสุขของไทยมีถึงร้อยละ 15 ของงบประมาณรายจ่ายของประเทศ

ซึ่งถือว่าค่อนข้างสูง โดยรัฐบาลไม่ได้มีเป้าประสงค์จะไปลดลง แต่ต้องการให้มีประสิทธิภาพ เพื่อให้ชัดเจนว่าสามารถลงไปสู่ประชาชนได้อย่างแท้จริง สิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขเข้าไปทำคือ ดูแลระบบการบริหารจัดการ โดยที่ผ่านมาระบบการบริหารจัดการของโรงพยาบาลแต่ละแห่งบริหารกันเอง ทำให้การใช้ทรัพยากรอาจไม่คุ้ม ไม่ได้มีการเข้าไปบริหารบุคลากรอย่างเหมาะสม เพราะมีบุคลากรกว่า 3 แสนคน เราต้องจัดการให้มีการปรับปรุงบริการใหม่ ให้มีการรวมกลุ่มกัน เพื่อให้มีประสิทธิภาพทั้งด้านการเงินและบริการ

ส่วนผลกระทบต่อรายได้ของบุคลากรการแพทย์ ยืนยันว่าไม่ได้มีวัตถุประสงค์ลดรายได้ แต่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพให้มากขึ้น จากเดิมเป็นการจ่ายโดยไม่มีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน แต่ถ้าเราจะให้เงินเพิ่มขึ้น ก็ต้องมีการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและการรักษาผู้ป่วย

นายแพทย์ประดิษฐ กล่าวถึงประเด็นการวางแผนรองรับสังคมผู้สูงอายุว่า แบ่งเป็น 2 อย่าง หนึ่ง ปรับปรุงประสิทธิภาพของระบบ ถ้าใช้ทรัพยากรร่วมกัน เช่น ยา ถ้าใช้ร่วมกันก็มีอำนาจต่อรองได้ ทางสธ.มีนโยบายชัดเจนว่า ให้ใช้ยาทั่วไป และซื้อผ่านองค์การเภสัช ไม่มีการเอื้อบริษัทยาต่างชาติ สิ่งที่ต้องทำคือจะสร้างความมั่นคงของประเทศอย่างไรในเรื่องยา ส่วนที่สอง รัฐบาลกำลังตั้งระบบจัดหารูปแบบการดูแลผู้สูงอายุจากประสบการณ์ที่นายกฯฟังบรรยายกระทรวงสาธารณสุขที่ญี่ปุ่น มีการตั้งโรงพยาบาลดูแล แต่ก็มีปัญหาว่าตั้งเท่าไรก็ไม่พอ งบประมาณก็สูงขึ้น เราก็ดูว่าจะทำอย่างไรให้ดูแลผู้สูงอายุที่บ้านได้ และถ้าเจ็บป่วยจึงจะไปใช้บริการจากโรงพยาบาล เพราะถ้าตั้งโรงพยาบาลขึ้นมาก็คงจะไม่พอ ตอนนี้เราก็มีการจัดสรรในหลายๆรูปแบบ เพื่อดูแลผู้สูงอายุในระยะยาว อาทิ พ.ร.บ.ประกันสังคมที่สามารถทำให้ผู้ประกอบอาชีพอิสระใช้เงินของตัวเองมาดูแลได้

เมื่อถามถึงกระแสข่าวการแปรรูปองค์การเภสัช นายแพทย์ประดิษฐ ยืนยันว่า เป็นไปไม่ได้เลยที่จะมีการแปรรูป แต่เราจะมีการปรับปรุงบทบาทให้ชัดเจนในการสร้างความมั่นคงเรื่องระบบยา เช่น น้ำเกลือ ยาปฏิชีวนะ ที่สามารถผลิตได้ สองเป็นเครื่องมือของกระทรวงสธ.และประเทศในการหายาในราคาที่เหมาะ ซึ่งก็ต้องทำทั้งสองหน้าที่

ที่มา: http://www.thanonline.com