ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมหารือกับแพทย์ชนบทในวันที่ 6 มิถุนายนนี้ เพื่อหาข้อยุติปัญหาเรื่องการจ่ายค่าตอบแทน   ระบุปัญหาใดที่แก้ได้จะเร่งแก้ไขทันที หากแก้ไม่ได้จะหาวิธีการอื่น เพื่อให้เดินหน้านโยบายต่อไปได้ เนื่องจากเป็นนโยบายของรัฐบาลที่เห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อประชาชนทั้งเรื่องประสิทธิภาพและคุณภาพบริการ

วันนี้ (3 มิถุนายน 2556) ที่ กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ว่า ได้ทราบจากเลขาธิการนายกรัฐมนตรีแจ้งมาและจากการถอดเทปสัมภาษณ์ว่าวันที่ 6 มิถุนายน 2556 จะมีการคุยกัน ทำเวิร์คช็อปร่วมกันเพื่อหาแนวทางในการทำงานตามนโยบายของรัฐบาล เรื่องค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงานหรือพีฟอร์พี ซึ่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรีพูดไว้ชัดเจนว่าอะไรตกลงได้ก็ถือเป็นข้อยุติ อะไรที่ยังไม่ได้ข้อยุติ จะรับไปเป็นแนวคิด เพื่อปรึกษาหารือพัฒนากันต่อไป

“ผมเห็นว่าพีฟอร์พี เป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งในการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบบริการ เพราะเป็นการวัดประเมินผล ซึ่งเป็นเรื่องจำเป็นแม้จะไม่นำไปใช้ในเรื่องการจ่ายเงินก็ตาม แต่ทุกหน่วยงานก็ควรจะมีการวัดผล ประเมินผล เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพและคุณภาพของแต่ละหน่วยงาน หากมีปัญหาติดขัดตรงจุดใด ยินดีรับฟัง และคิดว่าสามารถแก้ไขได้ ดีใจที่จะมีการพูดคุยในวันที่ 6 มิถุนายนนี้ จะได้รู้ว่าติดขัดตรงไหนและอย่างไร ซึ่งรัฐบาลเห็นว่าการทำพีฟอร์พี ประชาชนจะได้ประโยชน์อย่างชัดเจนในเรื่องประสิทธิภาพและคุณภาพที่เกิดขึ้น” นายแพทย์ประดิษฐกล่าว

นายแพทย์ประดิษฐ กล่าวต่อว่า การแก้ไขปัญหาคงไม่จบในวันเดียวกัน แต่เป็นสิ่งที่ดีที่เริ่มพูดคุยกัน เพื่อนำข้อมูลไปให้ฝ่ายบริหารตัดสินใจ ทั้งเรื่องขั้นตอนปฏิบัติ ข้อจำกัด ปัญหาที่เกิดขึ้น จะได้แก้ไขได้ โดยการพูดคุยในวันที่ 6 มิถุนายน 2556 จะมีปลัดกระทรวงสาธารณสุขและทีมงาน เช่น ดร.คณิต แสงสุพรรณ กลุ่มแพทย์ชนบทและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย โดยการพูดคุยในวันดังกล่าว จะเป็นการนำเรื่องข้อปัญหาเรื่องการจ่ายค่าตอบแทน เข้ามาคุยกันแบบเวิร์คช็อป เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็น ข้อดีข้อเสียให้ชัดเจน ซึ่งคณะรัฐมนตรีมีมติชัดเจนว่าให้ปรับปรุงแก้ไขหลังดำเนินการแล้ว 1 ปี แต่ตนเสนอให้ประเมินผลเร็วขึ้นเมื่อครบ 6 เดือน เพื่อปรับปรุงแก้ไขข้อจำกัดต่างๆ และในการพูดคุยครั้งนี้ หากเป็นข้อจำกัดที่แก้ไขได้ ก็จะแก้ไขทันที หากแก้ไม่ได้ จะหาวิธีการอื่นเพื่อให้เดินหน้าต่อไปได้

 “สำหรับเรื่องการแปรรูปองค์การเภสัชกรรม และการร่วมจ่าย 30 บาท เป็นเรื่องเข้าใจผิดมาตลอด ขอยืนยันรัฐบาลไม่มีนโยบายในเรื่องนี้อย่างแน่นอน จึงไม่ต้องนำมาพูดคุยกันในวันที่ 6 มิถุนายน 2556 เพื่อที่จะได้ใช้เวลาหารือในเรื่องของนโยบายที่ยังไม่เข้าใจกันมากขึ้น ” นายแพทย์ประดิษฐกล่าว

ที่มา: http://www.thanonline.com