ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

วันนี้ (3. มิ.ย.) ที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) เปิดเผยภายหลังประชุมบอร์ด สปสช.  ซึ่งมีการพิจารณาข้อเสนอเรื่องการเข้าถึงบริการทันตกรรมประดิษฐ์ของผู้สูงอายุที่ใช้บริการของภาคเอกชนว่า จากข้อมูลการให้บริการจากฐานข้อมูลการเบิกจ่ายชดเชยของ สปสช. พบว่ามีจำนวนผู้รับบริการฟันเทียมที่อยู่ในระบบหลักประกันสุขภาพ ตั้งแต่ปี 2551- 2555 ของจำนวนประชากรทุกกลุ่มอายุมีจำนวน 2.58 แสนคน โดยเป็นกลุ่มผู้สูงอายุวัย 60 ปีขึ้นไป มีจำนวน 1.43 แสนคนที่ได้รับบริการฟันเทียม

อย่างไรก็ตาม พบว่าผู้สูงอายุยังเข้าถึงบริการในสถานพยาบาลของรัฐได้น้อย เนื่องจากต้องรอคิวมากกว่า 6 เดือน หรือแม้จะสามารถเข้าถึงการให้บริการ แต่ยังมีปัญหาทางด้านอัตราการจ่ายค่าชดเชยในหลายประเด็น จึงมีแนวทางที่จะกำหนดอัตราค่าบริการและการเบิกจ่ายในคลินิกเอกชนเพื่อให้ผู้สูงอายุเข้าถึงการบริการอย่างทั่วถึง โดยมีการเสนอว่าควรจ่ายในอัตรา 8,000 บาท ซึ่งเรื่องนี้ได้มอบให้คณะอนุกรรมการสิทธิประโยชน์ไปพิจารณาความคุ้มค่าทางการเงิน

นอกจากนี้ มีข้อเสนอเรื่องการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนด้วย ซึ่งที่ประชุมเห็นว่าเรื่องทั้งหมดควรผ่านอนุกรรมการที่เกี่ยวข้องก่อน โดยให้ระยะเวลาในการพิจารณา 60 วัน ก่อนเสนอเข้าสู่ที่ประชุมบอร์ด สปสช. ซึ่งจะใช้เวลาในการพิจารณาอีก 60 วัน

ที่มา: http://www.thanonline.com