ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

4 มิ.ย.56 กลุ่มตัวแทนจาก 13 สมาคมและชมรมวิชาชีพในวงการสาธารณสุข กว่า 200 คน นำโดย นายกรวี ตันตระกูล ประธานมวลชนอาสาสมัครกรุงเทพฯ เข้ายื่นหนังสือถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ผ่าน นพ.ประดิษฐ์ สินธวรงค์ รมว.สาธารณสุข และนายสุรนันท์ เวชชาชีวะ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อแสดงเจตจำนงและสนับสนุนนโยบายด้านสาธารณสุขของรัฐบาล และการทำงานของ รมว.สาธารณสุข

โดย นพ.สุทัศน์ ศรีวิไล ประธานชมรมโรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไป เปิดเผยถึงข้อสรุปในการสนับสนุนนโยบายด้านสาธารณาสุขของรัฐบาล 4 ประเด็น ได้แก่ 1.การแก้ไขข้อจำกัดที่เกิดขึ้นในการบริหารกองทุนสุขภาพแห่งชาติเร่งแก้ไขปัญหาสถานการการเงินการคลัง โดยปรับเปลี่ยนวิธีการจ่ายของ สปสช.ให้เหมาะสมไม่ได้เป็นการยึดงบประมาณจาก สปสช.แต่อย่างใด 2.รัฐบาลนี้จัดให้มีการรักษาผู้ป่วยหลายๆระดับแบบบูรณาการระบบบริหารสุขภาพที่เป็นรูปธรรม ทำให้สถานพยาบาลทุกระดับในเครือข่ายบริการทั้ง 12 เขต สามารถกำหนดแผนงาน แผนกำลังคนและแผนทรัพยากรได้อย่างชัดเจนและสามารถพัฒนาการรักษาพยาบาลประชาชนได้อย่างรวดเร็วแบบก้าวกระโดด 3.รัฐบาลยังมีการจัดสรรอัตรากำลังเพิ่มเติมกว่า 20,000 อัตราในพื้นที่ขาดแคลนเพื่อลดปัญหาการขาดแคลนภายใน 3-5 ปีนี้ และ 4.การพัฒนาระบบการตอบแทนที่เหมาะสมกับภาระงาน แก้ไขความขาดแคลนด้านการแพทย์และลดความเหลื่อมล้ำระหว่างวิชาชีพเพื่อลดภาระทางการเงินการคลังของโรงพยาบาลต่างๆ จะส่งผลให้การรักษาพยาบาลของประชาชนมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ด้าน พญ.อุทุมพร กำภู ณ อยุธยา ประธานชมรมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของชมรมแพทย์ชนบทว่า เป็นมุมมองที่หลากหลายที่สามารถร่วมกันคิดแก้ไขปัญหาและพัฒนาระบบได้ แต่การจ่ายค่าตอบแทนตามผลปฏิบัติงานในระยะเริ่มต้นย่อมมีอุปสรรคและต้องปรับแต่งจนสามารถนำไปใช้ได้ ซึ่งตนเห็นว่าหลีกการนั้นมีความชัดเจนแต่หลักเกณฑ์ก็ยังสามารถยืดหยุ่นได้

ที่มา: http://www.naewna.com

เรื่องที่เกี่ยวข้อง