ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรคเผยตัวเลขผู้ป่วยเอดส์สะสม 1.1 ล้านคน แต่เข้ารับการรักษาแค่ 3.7 แสนคน อีก 7 แสนคน ไม่รู้ตัวติดเชื้อเอชไอวี หวั่นแพร่กระจายเชื้อ เล็งตั้งบูธให้บริการตรวจเลือดฟรี วันเดียวรู้ผล ก.ค.นี้

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงสถานการณ์ผู้ป่วยเอดส์และผู้ติดเชื้อเอชไอวีว่า ขณะนี้ตัวเลขสะสมสูงถึง 1.1 ล้านคน แต่อยู่ในระบบการรักษาด้วยยาต้านไวรัสเอชไอวีเพียง 376,690 คน แสดงว่าอีกประมาณ 700,000 คน ยังไม่ได้รับยาต้านไวรัส และในจำนวนนี้รวมผู้ป่วยที่เสียชีวิตแล้วด้วย และว่าสาเหตุที่ผู้ป่วยเอดส์และผู้ติดเชื้อเอชไอวีไม่เข้าสู่ระบบการรักษา เนื่องจากไม่รู้ตัวว่าติดเชื้อ ทำให้มีโอกาสแพร่กระจายเชื้อไปยังผู้อื่นโดยไม่รู้ตัว นอกจากนี้ แม้บางกลุ่มจะเข้ารับการตรวจเลือด แต่พบว่าไม่ไปติดตามฟังผลตามนัดถึงร้อยละ 30 ดังนั้น จึงต้องสนับสนุนให้ประชาชนเข้าตรวจเลือดแบบรู้ผลเพียงวันเดียว (Same Day Results)

ด้านนางศิริรัตน์ ลิกานนท์สกุล สถาบันบำราศนราดูร กล่าวว่า สำหรับชุดตรวจเอชไอวีที่นำมาใช้ตรวจในขณะนี้ ได้รับการพัฒนาให้มีความไวต่อเชื้อ และผ่านการรับรองคุณภาพจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ทำให้มั่นใจในคุณภาพสูงถึงร้อยละ 99 ในการตรวจจะเจาะเลือดเพื่อหาผลเชื้อถึง 3 ครั้ง จากน้ำยา 3 ยี่ห้อ เพื่อเป็นการยืนยันผลให้แม่นยำ โดยการตรวจหาเชื้อนั้นจะรู้ผลภายใน 3 ชั่วโมง รวดเร็วยิ่งขึ้น แต่ในอนาคตจะพัฒนาน้ำยาให้มีความไวต่อเชื้อมากขึ้น ตั้งเป้าให้รู้ผลภายในครึ่งชั่วโมง

 พญ.นิตยา ภานุภาค พึ่งพาพงศ์ ศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย กล่าวว่า ข้อมูลที่ผ่านมา พบผู้ป่วยรายใหม่ปีละกว่า 10,000 ราย พบว่ากว่า 5,000 ราย ติดเชื้อโดยไม่รู้ตัว ซึ่งเป็น ผลเสียต่อผู้ป่วยอย่างมาก เพราะหากรู้ว่า ติดเชื้อตั้งแต่เริ่มแรกจะทำให้ได้รับยาต้านไวรัสรวดเร็วขึ้น ทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น

 "คนปกติจะมีค่าซีดีโฟร์ (CD4) หรือระดับเม็ดเลือดขาวในเลือด 600-1,000 ต่อเลือด 1 ลูกบาศก์มิลลิเมตร (ลบ.มม.) ซึ่งในผู้ติดเชื้อหากรับยาที่ค่าซีดีโฟร์ 300-400 จะช่วยให้อาการดีขึ้น ลดภาวะแทรกซ้อนต่างๆ เช่น วัณโรค โรคตับอักเสบ ฯลฯ แต่ปัญหาคือ ที่ผ่านมารู้ตัวช้า มักเข้ารับยาต้านที่ค่าซีดีโฟร์ 60-70 ซึ่งแทบไม่ช่วยให้อาการดีขึ้นเลย ดังนั้น ขอเชิญชวนให้ผู้ที่สนใจตรวจหาเชื้อเอชไอวี ไปรับการตรวจได้ตามสถานพยาบาลต่างๆ ทั่วประเทศ" พญ.นิตยากล่าว

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค ได้ร่วมกับศูนย์วิจัยโรคเอดส์ กองควบคุมโรคเอดส์ กทม. สายด่วนปรึกษาเอดส์ 1663 มูลนิธิเข้าถึงเอดส์ และองค์การแพธ (PATH) จัดบริการให้การปรึกษาและตรวจหาการติดเชื้อเอชไอวีนอกสถานที่ ณ เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน ในวันที่ 7, 14 และ 21 กรกฎาคม 2556 ส่วนวันที่ 28 กรกฎาคม จัดที่ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ประชาชนทั่วไปสามารถเข้ารับบริการตามสถานที่ดังกล่าวได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ นอกจากนี้ ยังออกหน่วยบริการนอกสถานที่เป็นประจำทุกวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือนตลอดปี 2556 ที่ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ด้วย--จบ--

ที่มา --มติชน ฉบับวันที่ 21 มิ.ย. 2556 (กรอบบ่าย)--