ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เปิดเกณฑ์การจ่ายค่าตอบแทน "พีคิวโอ" ฉบับแพทย์ชนบทแทนระบบพี4พี

นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ   ประธานชมรมแพทย์ชนบท ได้เสนอหลักการการจ่ายค่าตอบแทนให้กับแพทย์ในโรงพยาบาลชุมชนรูปแบบใหม่ ภายใต้ชื่อ"หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจ่ายเงินค่าตอบแทน แนบท้ายข้อบังคับกระทรวงสาธารณสุข ว่าด้วยการจ่ายเงินค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานให้กับหน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขพ.ศ. 2544 (ฉบับที่ 10)

ทั้งนี้ ค่าตอบแทนแบบใหม่จะใช้ชื่อว่าPQO หรือ Pay for quality and outcome ต่างจาก P4P หรือ Pay for performance โดยรูปแบบของ PQO จะต่างจาก P4P ได้แก่ 1.ไม่มีการบันทึกคะแนนจดแต้ม 2.ให้โรงพยาบาลชุมชนเลือกทำตามความสมัครใจ 3.ไม่มีการตัดเงินเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายเดิม โดยจะเปลี่ยนรูปแบบพื้นที่ชุมชนเมือง พื้นที่ปกติ2.3 2.2 2.1 และพื้นที่เฉพาะระดับ 1 และระดับ 2 ตามเกณฑ์ P4P หรือให้กลับไปแบ่งพื้นที่ โดยแบ่งออกเป็นพื้นที่ระดับ2.1 แบ่งออกเป็นพื้นที่ปกติ พื้นที่ทุรกันดารระดับ 1 พื้นที่ทุรกันดารระดับ 2 และพื้นที่ระดับ 2.2 แบ่งเป็นพื้นที่ปกติ พื้นที่ทุรกันดารระดับ 1 และพื้นที่ทุรกันดารระดับ 2 และพื้นที่ระดับ 2.3 ในรูปแบบและอัตราเดียวกับเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายฉบับ4 และฉบับที่ 6

ขณะที่ชมรมคนรักหลักประกันสุขภาพออกแถลงการณ์สนับสนุนการประชุมของชมรมแพทย์ชนบทที่โรงแรมเซนทรา ศูนย์ราชการฯ ในวันที่ 20 มิ.ย.นี้ และให้เร่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในองค์การเภสัชกรรม (อภ.)

วันเดียวกัน กรมสอบสวนคดีพิเศษได้ส่งสำนวนการสอบสวนการปรับปรุงโรงงานผลิตยาให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ โดยให้ไต่สวน นพ.วิทิต อรรถเวชกุล อดีตผู้อำนวยการ อภ. และ นพ.วิชัย โชควิวัฒนอดีตประธานกรรมการบริหาร อภ. เนื่องจากเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ฮั้วประมูล n--จบ--

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 20 มิถุนายน 2556