ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 20 มิ.ย. ที่สำนักงานสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป.ป.ช. เป็นประธานประชุมป.ป.ช.ชุดใหญ่เต็มองค์คณะทั้ง 9 คน มีวาระพิจารณาสำนวนการไต่สวนคดีการจัดซื้อจัดจ้างโครงการคอมพิวเตอร์ของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มูลค่า 821 ล้านบาท สมัยที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นรมว.สาธารณสุข

จากนั้นเวลา 12.30 น. นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการและโฆษกป.ป.ช. เปิดเผยว่า ที่ประชุมหารือในประเด็นต่อเนื่องจากวันที่ 18 มิ.ย. โดยใช้เวลาหารือ 3 ชั่วโมงเต็ม ซึ่งผลสอบสวนของอนุกรรมการชุดเดิม คือ ชุดของนายภักดี โพธิศิริ สอบสวนไว้แล้ว กับชุดที่เข้ามาไต่สวนต่อ คือชุดนายปรีชา เลิศกมลมาศ และนายวิชัย วิวิตเสวี กรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งข้อมูลเก่าและข้อมูลใหม่ยังมีความหักล้างกันอยู่ เกี่ยวโยงระหว่างข้าราชการกับนักการเมือง รวมทั้งผู้ถูกกล่าวหาได้ร้องขอความเป็นธรรม ป.ป.ช.จึงต้องสอบสวนพยานหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อนำมาเปรียบเทียบกันในแต่ละข้อเท็จจริง และแต่ละข้อกล่าวหา ที่ประชุมจึงสั่งเลื่อนไปพิจารณาต่อในวันอังคารที่ 25 มิ.ย. นี้ ซึ่งจะพยายามให้เสร็จ แต่ขึ้นอยู่กับการพิจารณาข้อเท็จจริงว่าจะสมบูรณ์เพียงใด

นายกล้านรงค์กล่าวว่า การพิจารณาว่ามีความผิดหรือไม่นั้น ป.ป.ช.ต้องวินิจฉัยโดยมีพยานหลักฐานชัดเจนครบถ้วน ถูกต้องและสมบูรณ์ที่สุด เพราะเรื่องดังกล่าวมีการไต่สวนโดยคณะอนุกรรมการชุดเดิม มีการคัดค้านและยื่นเอกสารเพิ่มเติมเพื่อหักล้างเอกสารเก่า ดังนั้นจึงยังไม่สามารถวินิจฉัยตัดสินได้อย่างรวดเร็ว เพราะการพิจารณาต้องชั่งน้ำหนักพยานที่มีการเปลี่ยนแปลงว่ามีน้ำหนักหรือไม่ เพราะหลายเรื่องโต้แย้งทางเอกสาร

ที่มา--ข่าวสด ฉบับวันที่ 22 มิ.ย. 2556 (กรอบบ่าย)--