ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แนวหน้า - เมื่อวันที่ 9 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ประกอบด้วย คณบดี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัย 9 แห่ง คณบดีคณะ ทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัย 6 แห่ง คณบดีคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัย 13 แห่ง คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัย 4 แห่ง รวมถึง 24 ชมรม และสมาคมต่างๆ ที่อยู่ในประชาคมสาธารณสุข ออกแถลงการณ์ประณามความรุนแรงที่พุ่งเป้า ต่อสถานพยาบาลและองค์กรอิสระ มีใจความส่วนหนึ่งว่า

สองสัปดาห์ที่ผ่านมาความรุนแรงได้พุ่งเป้าต่อสถานบริการสาธารณสุข ทั้งในต่างจังหวัดและกรุงเทพมหานคร และองค์กรอิสระ ได้แก่ ศาลรัฐธรรมนูญ และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ทั้งนี้มีการแสดงออกของความรุนแรงในรูปแบบตั้งแต่การปิดล้อม คุกคาม ข่มขู่จะตัดน้ำตัดไฟสถานพยาบาล ไปจนถึงการขว้างระเบิดใส่ ป.ป.ช. และล่าสุดคืน วันที่ 7 มีนาคม เกิดเหตุการณ์ยิงระเบิดเอ็ม 79 ใส่โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ แม้ไม่มีผู้บาดเจ็บ แต่เป็นการก่อเหตุที่คุกคามต่อบุคลากรของโรงพยาบาลและผู้ป่วยและญาติ

การก่อเหตุความรุนแรงที่พุ่งเป้าต่อสถานพยาบาล โดยไม่คำนึงถึงหลักสากล คุกคามหน่วยพยาบาลที่ช่วยเหลือประชาชนไม่ว่าจะฝ่ายไหนก็ตาม อีกทั้งการก่อเหตุความรุนแรงพุ่งเป้าต่อองค์กรอิสระ ถือเป็นการคุกคามต่อกลไกตรวจสอบถ่วงดุลของประเทศ

ดังนั้นเครือข่ายบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ขอประณามความรุนแรงที่เกิดขึ้นในทุกเหตุการณ์ที่ผ่านมา และขอประณามผู้ที่ก่อเหตุความรุนแรง พร้อมยืนยันว่าจะทำหน้าที่ในการดูแลรักษาพยาบาลประชาชนทุกฝ่าย ไม่ว่าจะมีความเห็นทางการเมืองต่างกันอย่างไร และขอให้ผู้ก่อเหตุความรุนแรงยุติการ กระทำดังกล่าว

ขณะเดียวกัน นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พร้อม เครือข่ายบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ไปให้กำลังใจ พร้อมมอบช่อดอกไม้ให้กับ พล.ต.นายแพทย์เหรียญทอง แน่นหนา ผอ.รพ.มงกุฎวัฒนะ หลังถูกคนร้ายยิงกระสุนปืนใส่โรงพยาบาล

วันเดียวกัน นายแพทย์ธวัชชัย เศรษฐศุภธนา รักษาการ ผอ.โรงพยาบาลแม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก รักษาการ ผู้อำนวยการ และนายปรีชา ซาโปร่ง รองผู้อำนวยการ ฝ่ายบริหาร มอบหมายให้นายดิเรก ปิ่นตาแก้ว เจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ เดินทางเข้าแจ้งความต่อ ร.ต.ท.ประยูร กำลา พนักงานสอบสวนทำหน้าที่ร้อยเวร สภ.แม่สอด ให้ดำเนินคดีต่อนายมีนา ภาคแส ข้อหาลักทรัพย์

เนื่องจากเมื่อวันที่ 6 มีนาคม นายมีนา ได้ไปรื้อป้ายของทางโรงพยาบาล ที่มีข้อความต่อต้านรัฐบาลโกงประชาชน ต่อต้านการใช้ความรุนแรงต่อประชาชน ที่ทางแพทย์ พยาบาล และบุคลากรของโรงพยาบาล ติดไว้ที่รั้วของโรงพยาบาล

นอกจากนี้ ยังได้เกิดเหตุความวุ่นวายระหว่างเจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาล และบุคลากรของ รพ.แม่สอด กับนาย มีนา จนเกือบมีเหตุทะเลาะวิวาท ทำร้ายร่างกาย เพราะเจ้าหน้าที่ที่ทำงานใน โรงพยาบาล ไม่พอใจการกระทำของนายมีนา และมาโห่ขับไล่ แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าห้ามปราม และให้นายมีนา กลับออกไป ทำให้เหตุการณ์สงบลง ซึ่งฝ่ายบริหาร แพทย์ และฝ่ายกฎหมายของโรงพยาบาลแม่สอด เห็นว่า นายมีนา มีเจตนาที่จะมา ปลดป้าย และนำไปเก็บไว้ เข้าข่ายการลักทรัพย์ เพราะป้ายดังกล่าวเป็นทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่ทุกคน จึงได้มาแจ้งความ ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้ดำเนินคดีต่อนายมีนา สำหรับนายมีนา เป็นแกนนำ นปช.หัวรุนแรงใน อ.แม่สอด

ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า  วันที่ 10 มีนาคม 2557