ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เกษตรฯร่วมกับ"เอฟเอโอ"ถกหาวิธีการป้องกันและควบคุมโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9 ในเอเชีย พร้อมนำประสบการณ์การควบคุมโรคในจีนเป็นแนวทางป้องกันการแพร่ระบาดในภูมิภาค

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยหลังประชุมหารือด้านนโยบายและเทคนิคในการป้องกันและควบคุมโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9 ในเอเชีย ว่าการประชุมครั้งนี้กระทรวงเกษตรฯ ได้ร่วมกับองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือเอฟเอโอ จัดขึ้น เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และองค์ความรู้กับหน่วยงานต่างๆ ในการป้องกันโรคไข้หวัดนก H7N9 เช่น องค์กรเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐ (USAID) องค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (OIE) องค์อนามัยโลก (WHO) สมาคมความร่วมมือแห่งภูมิภาคเอเชียใต้ (SAARC) และองค์กรระหว่างประเทศอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทั้งในด้านสุขภาพสัตว์และด้านสาธารณสุข

ขณะเดียวกัน ยังจะได้นำแนวทางการควบคุมโรค H7N9 ที่พบในประเทศจีน มาเป็นกรณีศึกษา ขณะนี้ทางจีนสามารถควบคุมการ แพร่ระบาดของโรคได้แล้ว และไม่พบข้อมูลการแพร่ระบาดเพิ่มเติม เพื่อจัดทำเป็นข้อมูลทางวิชาการในการป้องกันโรคไข้หวัดนก H7N9 ในภูมิภาคเอเชีย

สำหรับไทยกรมปศุสัตว์ ยังคงดำเนินมาตรการควบคุมโรคในสัตว์ปีกอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งศูนย์ปฏิบัติการเฝ้าระวังและติดตาม โรคไข้หวัดนก  และเตรียมความพร้อมการ เฝ้าระวังและควบคุมโรค โดยเฉพาะพื้นที่ตามแนวชายแดน พร้อมการสุ่มเก็บตัวอย่างสัตว์ปีก และทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขที่เฝ้าระวังโรคในคน กระทรวงทรัพยากร และสิ่งแวดล้อม ก็เฝ้าระวังการเคลื่อนย้าย นกอพยพ ยืนยันขณะนี้ไทยยังไม่พบทั้ง H7N9 และ H5N1

"ประเทศไทยปลอดจากไข้หวัดนกมาเป็นเวลา 4 ปี 7 เดือน และยังไม่พบการระบาดของไข้หวัดนกชนิด H7N9 โดยปัจจุบันสาธารณรัฐประชาชนจีนสามารถควบคุมสถานการณ์ ไข้หวัดนกชนิด H7N9 ไว้ได้แล้ว โดยในไทย กรมปศุสัตว์ได้ดำเนินการเฝ้าระวังและติดตามโรคไข้หวัดนกชนิด H7N9  ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการควบคุม และตรวจสอบสัตว์ปีก และคนรวมถึงพื้นที่จุดเสี่ยง ซึ่งดำเนินการในเชิงรุกทั้งการควบคุมการขนย้ายสัตว์ปีก และการตรวจพิสูจน์ตัวอย่าง ยืนยันว่าขณะนี้ไทยปลอดจากเชื้อไข้หวัดนกทั้งชนิด H7N9 และ H5N1" นายยุคล กล่าว

นายฮิโรยูกิ โคนูมะ ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ และผู้แทนภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก กล่าวว่า แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกขณะนี้ ถือว่าอยู่ในขั้นตอนที่ควบคุมได้ แต่เชื้อไวรัสจะเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ดังนั้นประเทศต่างๆ ต้องเฝ้าระวังโรคอย่างต่อเนื่อง การประชุมครั้งนี้เป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลองค์ความรู้ในด้านการควบคุมและป้องกันโรค เพื่อให้ประเทศต่างๆ ทั้งที่ยังไม่มีการพบเชื้อไข้หวัดนก

ทั้งนี้ ต้องชมเชยไทยที่สามารถกำหนดมาตรการควบคุมโรคไข้หวัดนกได้ดี โดยเฉพาะมาตรการพื้นฐานคือการเลี้ยงสัตว์ปีกในระบบฟาร์มปิด หรือคอมพาร์ทเม้นท์ เป็นการป้องกันการติดเชื้อไข้หวัดนกตั้งแต่ต้นทาง

'ไทยเฝ้าระวังและควบคุมโรค  โดยเฉพาะพื้นที่ตามแนวชายแดน '

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 25 มิถุนายน 2556