ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ความคืบหน้ากรณีการผลักดันให้มีการยกเลิกการนำเข้าผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของ แร่ใยหิน(แอสเบสตอส) หลังจากมีผลการวิจัยพิสูจน์ออกมาค่อนข้างแน่ชัดว่า เป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญของการเกิดมะเร็งในมนุษย์

เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน นางสมบุญ สีคำดอกแค ประธานสภาเครือข่ายกลุ่มผู้ป่วยจากการทำงานและสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางกระทรวงอุตสาหกรรมได้ชี้แจงเป็นหนังสือ ระบุว่า ได้เตรียมที่จะนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.) ให้ห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของแร่ใยหิน ซึ่งทางเครือข่ายฯ จะติดตามความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

อย่าง ไรก็ตาม ทางเครือข่ายฯ มีความเป็นห่วงว่า หาก ครม.มีมติห้ามการนำเข้า อาจมีการเร่งระบายสินค้าโดยผู้ประกอบการ ทางเครือข่ายฯ จึงได้เตรียมที่จะรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ ตลอดจนขอความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ในการจัดซื้อจัดจ้างในโครงการต่างๆ ให้เป็นการจัดซื้อจัดจ้างที่จะปลอดแร่ใยหิน 100% หลังภาคเอกชนหลายรายเดินหน้าดำเนินการไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยถือเป็นส่วนหนึ่งของการรับผิดชอบต่อสังคม และสุขภาพของคนไทย ที่ต้องเสี่ยงจากการเป็นมะเร็งที่มีสาเหตุมาจากแร่ใยหิน

ทางด้าน นายเกียรติชาย ไมตรีวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจาก ปิโตรเลียม จำกัด กล่าวถึงการจัดซื้อจัดจ้างผลิตภัณฑ์ที่ปลอดจากแร่ใยหิน100% หลังจากมีการพิสูจน์ทราบว่า เป็นสาเหตุสำคัญของการก่อให้เกิดโรคมะเร็งในมนุษย์ว่า ในส่วนของ บมจ.บางจากได้เริ่มต้นทำเรื่องนี้มาแล้วนับ 10 ปี โดยที่ผ่านมา การจัดซื้อจัดจ้างของบริษัท เป็นไปตามแนวนโยบายที่สำคัญในการจัดซื้อจัดจ้างผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็น มิตรต่อ สิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะในส่วนของการจัดซื้อจัดจ้างวัสดุอุปกรณ์ที่มีแร่ใยหินเป็นส่วนประกอบ

นายเกียรติชาย กล่าวต่อไปว่า ในธุรกิจของบางจาก ที่จะต้องมีการจัดซื้อจัดจ้าง จะไม่มีวัสดุส่วนประกอบจากสารแอทเบสตอท โดยบริษัทมีนโยบายที่ชัดเจนใน การมีส่วนร่วมสร้างสังคมสีเขียว ทั่วทั้งองค์กรและ ขยายเป็นเครือข่ายกับหน่วยงานองค์กรภายนอก รวมทั้งผู้มีส่วนได้เสีน ทั้งนี้ จากผลวิจัยค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า แร่ใยหินเป็นสารที่ก่อให้เกิดมะเร็ง โดยส่วนใหญ่ในธุรกิจปิโตรเลียม จะใช้ในเรื่องของส่วนประกอบวัสดุ ที่เป็นชนวนต่างๆ รวมถึงวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้าง ทั้งในอาคารสำนักงานหรือแม้แต่ส่วนประกอบของการการสร้างโรงกลั่น ซึ่งเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน

ขณะที่ แหล่งข่าวจาก บริษัท เครือซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในภาคเอกชนรายใหญ่ เปิดเผยว่า บริษัทใส่ใจและคำนึงถึงสุขภาพของประชาชน จึงเริ่มปรับกระบวนการผลิต ที่ปราศจากแร่ใยหินมาแล้วนับตั้แต่ปี 2550 ภายใต้แบรนด์สินค้าตราช้าง ที่เป็นอีกหนึ่งในผู้ผลิตรายแรกๆ ในประเทศไทยที่ยกเลิกการใช้แร่ใยหินในสินค้าประเภทหลังคา ฝ้าผนัง ไม้สังเคราะห์ทั้งหมด โดยใช้เส้นใยเซลลูโลสในกระบวนการผลิตทดแทนแร่ใยหินที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

ที่มา: นสพ.แนวหน้า วันที่ 30 มิถุนายน 2556