ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ไทยโพสต์-เครือข่ายผู้ป่วยจากแร่ใยหินบุกทำเนียบฯ 9 ก.ค.นี้ ยื่นหนังสือให้นายกฯ ยก เลิกนำเข้าแร่ใยหินภายในปีนี้ พร้อมจับตาประชุม ครม. 9 ก.ค. ชี้กระทรวงอุตฯ ยืดเวลาใช้แร่ ใยหินไปอีก 4 ปี ส่อขัดมติ ครม.

นางสมบุญ สีคำดอกแค เครือข่ายรณรงค์ยกเลิกแร่ใย หินแห่งประเทศไทย (T-BAN) กล่าวว่า จากกรณีที่กระทรวงอุตสาหกรรมได้รับมอบหมายให้พิจารณาหาแนวทางยกเลิกการใช้ใยหินไครโซไทล์ตามมติคณะรัฐมนตรีปี 2554 นั้น ล่าสุด กระทรวงอุตสาหกรรมจะนำเสนอแผนงานเพื่อการลดและเลิกใช้แร่ใยหินไครโซไทล์ในการผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีแร่ใยหินเป็นส่วนประกอบจำนวน 5 ผลิตภัณฑ์เข้าสู่ ครม.ในวันที่ 9 กรกฎาคม 2556 ซึ่งเนื้อหาไม่สอดคล้องกับมติ ครม.ที่ยืดเวลาการยกเลิกกระเบื้องมุงหลังคา, ท่อซีเมนต์ใยหิน, ผ้าเบรกและคลัตช์ ไปจนถึงปี 2560 เครือข่ายรณรงค์ฯ มีความกังวลต่อการตัดสินใจของคณะรัฐมนตรี ที่จะพิจารณาข้อเสนอของกระ ทรวงอุตสาหกรรม โดยขาดความตระหนักต่ออันตรายจากแร่ใยหินไครโซไทล์ ที่นานาประเทศได้มีบทเรียนและผล กระทบอย่างรุนแรงมาก

"เครือข่ายฯ มีข้อเสนอต่อนายกรัฐมนตรีให้ ครม.มีมติ ดังนี้ 1.ยกเลิกการนำเข้าวัตถุดิบ แร่ใยหินไครโซไทล์ภายในปี 2556 2.ยกเลิกการผลิตสินค้าที่มีส่วนประกอบของแร่ใยหิน ไครโซไทล์ ภายในปี 2557 และ 3.ยกเลิกการนำเข้าสินค้าที่มี ส่วนประกอบของแร่ใยหินไครโซไทล์ทั้งหมดภายในปี 2558 และในวันที่ 9 กรกฎาคมนี้ ทาง เครือข่ายฯ และผู้ป่วยที่ได้รับผล กระทบจากแร่ใยหินกว่า 120 คน จะไปยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล และจะติดตามการประชุม ครม. อย่างใกล้ชิด" นางสมบุญกล่าว

ศ.ดร.นพ.สุรศักดิ์ บูรณตรีเวทย์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า หาก ครม.มีมติเห็นชอบตามที่กระ ทรวงอุตสาหกรรมเสนอ จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพคนไทยอย่างแน่นอน ทั้งที่องค์การอนา มัยโลก, องค์การแรงงานระหว่าง ประเทศ และองค์การวิจัยโรคมะเร็งนานาชาติยืนยันสนับสนุนมาตรการยกเลิกการใช้แร่ใยหิน

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ วันที่ 8 กรกฎาคม 2556