ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรี ว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ภารกิจ เร่งด่วนที่ต้องเร่งดำเนินการจากนี้ 6 ประเด็น คือ การแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ การใช้ แรงงานเด็ก จะมีการกำหนดเป็นพื้นที่ กำหนดพันธกิจ และภารกิจของกระทรวงในเรื่องนี้ และคงจะต้องให้ตำรวจรวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาช่วยกันทำงาน เพื่อให้ระดับ Tier 2 Watch List หมด ไปจากยุคนี้ เพราะปัจจุบันยังพบการล่อลวง ขู่เข็ญแรงงานต่างด้าว ใช้แรงงานเด็ก ในกิจการประมง ตัดเย็บเสื้อผ้าและคนรับใช้ในบ้าน ประเด็นยาเสพติดในสถานประกอบการ ดำเนินการรณรงค์ในโครงการโรงงานสีขาว นิคมสีขาว โครงการ To Be Number One และโครงการถนนปลอดยาเสพติดจะจัดขึ้นราวกลางเดือนกรกฎาคมนี้

ทั้งนี้ในส่วนประเด็นการขาดแคลน แรงงาน ได้ให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เพิ่มทักษะฝีมือแรงงานไทยให้มีประสิทธิภาพ ยิ่งขึ้น และล่าสุดให้กรมการจัดหางาน นำแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานในประเทศไทย อาทิ บังกลาเทศ และเวียดนาม ผ่านระบบ นำเข้าแบบ MOU ส่วนประเด็นการเตรียมพร้อม รองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ได้ให้ กรมพัฒนาฝีมือแรงงานดำเนินการจัดฝึกอบรม พัฒนาฝีมือแรงงานไทยให้สามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้ และให้กรมสวัสดิการ และคุ้มครองแรงงาน กรมการจัดหางาน และสำนักงานประกันสังคม พิจารณาปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับด้านแรงงานทั้งสิทธิประโยชน์และสวัสดิการต่างๆ

และเร็วๆ นี้ จะลงพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ตรวจเยี่ยมสถานประกอบการ ลูกจ้าง และข้าราชการในสังกัดกระทรวงแรงงาน เพื่อเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ การใช้แรงงานเด็ก โดยนำเอาวิชาการตำรวจมาบูรณาการการทำงานร่วมกันในการแก้ปัญหาดังกล่าว จากนั้นภายใน 2 สัปดาห์จะเรียกประชุมผู้ประกอบการทั่วประเทศที่กระทรวงแรงงานมารับฟังความคิดเห็น เพื่อหาแนวทางในการดำเนินการแก้ไขปัญหา Tier 2 Watch List เพื่อไม่ให้ธุรกิจ ถูกปฏิเสธจากการส่งออกสินค้าจนได้รับผลกระทบตามที่ผ่านมา

ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า วันที่ 11 กรกฎาคม 2556