ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวระหว่างเปิดประชุมวิชาการเวชศาสตร์ฉุกเฉิน ครั้งที่ 17 ว่า งาน ด้านการแพทย์ฉุกเฉินเป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องการทำให้เกิดมาตรฐาน เพื่อลดอัตราการเจ็บป่วยรุนแรง หรือพิการกรณีอุบัติเหตุ หรือป่วยฉุกเฉินจากโรคเรื้อรัง โดยตั้งเป้าให้ช่วยเหลือภายใน 10 นาที แต่ปัญหาใหญ่ที่ทำให้ประสิทธิภาพระบบการแพทย์ฉุกเฉินยังไม่เต็มร้อย คือ ขาดบุคลากร ทางการแพทย์ โดยเฉพาะ แพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน

"ข้อมูลจากสมาคมเวชศาสตร์ฉุกเฉิน ปี 2556 ทั่วประเทศไทยมี แพทย์สาขานี้ 418 คน ในจำนวนนี้อยู่ใน สธ.เพียง 68 คน ส่วนใหญ่ ร้อยละ 70 อยู่โรงพยาบาลศูนย์ จึงจำเป็นต้องเพิ่มอีก 10-20 เท่าตัว ในปี 2557 สธ.ได้กำหนดให้แพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉินเป็นสาขาขาดแคลน และร่วมมือกับแพทยสภาผลิตเพิ่ม ขณะนี้มีสถาบันที่สามารถเปิดให้แพทย์สมัครเข้าเรียนต่อได้ทั้งหมด 19 สถาบัน และสถาบันสมทบอีก 2 แห่ง

ด้าน ศ.นพ.สันต์ หัตถีรัตน์ นายกสมาคมเวชศาสตร์ฉุกเฉินแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากการสำรวจแพทย์ฉุกเฉินประจำโรงพยาบาล พบว่า ร้อยละ 95 ไม่มีแพทย์ด้านนี้ประจำโรงพยาบาล และห้องฉุกเฉินเกือบทั้งหมดเป็นแพทย์ฝึกหัดหรือจบใหม่เท่านั้น

--มติชน ฉบับวันที่ 2 ส.ค. 2556 (กรอบบ่าย)--