ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เมื่อวันที่ 2 กันยายน นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มอบนโยบายแก่ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (ผอ.อภ.) คนใหม่ว่า ให้เน้นทำงานตามภารกิจของ อภ.คือ สร้างความมั่นคงทางยาของประเทศ ต้องวิเคราะห์แผนโดยเฉพาะใน 3 เรื่องหลัก คือ 1.เรื่องการผลิตยาเอง โดยดูว่าคุ้มค่าหรือไม่ หากไม่ก็ให้เลือกวิธีการซื้อดีกว่า 2.การสต็อกยาที่เหมาะสม เช่น การมีคลังยาในภูมิภาค จะช่วยลดต้นทุนและราคายา ช่วยโรงพยาบาลมีสภาพคล่องมากขึ้น เนื่องจากโรงพยาบาลรัฐส่วนใหญ่ซื้อยาจาก อภ. ช่วยเรื่องการบริหารจัดการด้วย เพราะหากเกิดน้ำท่วมในภาคเหนือแต่มีคลังยาที่ภาคใต้ก็สามารถดึงมาใช้งานได้

3.การเป็นผู้นำแก้ปัญหาการเข้าไม่ถึงยาของประชาชน ซึ่งปัจจุบันผู้ผลิตยาภายในประเทศยังกังวล เรื่องสิทธิบัตร ทำให้ไม่กล้าผลิตยาบางตัว เพราะเกรงว่ายังติดสิทธิบัตร อภ.จะต้องประสานความร่วมมือกับกรมทรัพย์สินทางปัญญาขอให้แจ้งรายชื่อยาที่หมดสิทธิบัตรให้ทราบแล้ว อภ.เป็นผู้ผลิตนำร่องและจำหน่ายยาราคาไม่แพง เมื่อภาคเอกชนเห็นว่าไม่ถูกฟ้องจะได้กล้าที่จะผลิต จากนั้น อภ.จะต้องทำหน้าที่ตรวจสอบไม่ให้เอกชนจำหน่ายยาในราคาแพง

วันเดียวกัน เวลา 13.30 น. ที่องค์การเภสัชกรรม (อภ.) นพ.สุวัช เซียศิริวัฒนา ผอ.อภ.คนใหม่เข้าทำงานเป็นวันแรก นพ.สุวัช กล่าวว่า พร้อมมาทำงานที่ อภ.ด้วยความห่วงใยและเข้าใจ ซึ่งช่วงที่ทำงานเป็นผู้ตรวจราชการ สธ.เห็นว่ากระทรวงสาธารณสุขมีการพัฒนาเรื่องระบบบริการต่างๆ จึงคิดว่าการเข้ามาทำงานที่ อภ.น่าจะทำงานสอดคล้องกับ สธ.ได้ การเข้ามารับหน้าที่ที่ อภ.ครั้งนี้ ตั้งใจทำให้ปัญหาที่เกิดขึ้นของ อภ.คลี่คลายและร่วมมือทำตามภารกิจ อภ.ให้เจริญขึ้น

"งานด่วนคือ ปรับปรุงโรงงานผลิตยาของ อภ.ให้เพิ่มกำลังการผลิตมากขึ้น รวมถึงพัฒนาโรงงานผลิตยาต้านไวรัสเอชไอวี โรงงานผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่/ไข้หวัดนกจะกำกับให้เป็นไปตามเวลาที่กำหนด กระจายยาให้เหมาะสมและทันเวลา โดยจัดให้มีหน่วยจัดส่งในภูมิภาค จะช่วยลดต้นทุนโรงพยาบาลในการสต็อกยา จะทำงานด้วยความโปร่งใส ตรวจสอบได้" นพ.สุวัชกล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก  วันที่ 3 กันยายน 2556