ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สสส.ส้มหล่น ได้งบเพิ่ม 300-400 ล้านบาท จากเหตุรัฐเก็บเพิ่มภาษีบาปจากเหล้า เบียร์ ด้านรองประธาน สสส.ยันใช้งบมีประสิทธิภาพ ได้ผลเป็นรูปธรรม

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข ในฐานะประธานบอร์ดสำนักงานกองทุนสนับ สนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวถึงกรณีที่ ครม.อนุมัติให้มีการปรับการจัดเก็บภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้งบประมาณ สสส.เพิ่มขึ้นตามด้วยนั้น ว่า งบประมาณ สสส.คงต้องเพิ่มตามสัดส่วนตามที่กฎหมายกำหนดที่ 2% ของภาษีที่จัดเก็บได้ ซึ่งปัจจุบันงบของ สสส.เท่าที่จำได้อยู่ที่ราว 4,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งในรายละเอียดต้องสอบถาม ทพ.กฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ ผู้จัดการ สสส. ทั้งนี้ หากที่มีการนำเสนอผ่านสื่อว่าการปรับปรุงการจัดเก็บภาษีแอลกอฮอล์ครั้งนี้จะทำให้มีเงินเข้ารัฐเพิ่มเติมอีก 16,000 ล้านบาท ซึ่งตามสัดส่วน 2% ของภาษีที่เก็บเพิ่มจะทำให้ สสส.มีงบประมาณเพิ่มขึ้น 300-400 ล้านบาท/ปี สำหรับงบประมาณ สสส.ที่ผ่านจะมีการนำไปใช้ใน 2 ส่วนคือ งบการรักษาพยาบาลและงบการส่งเสริมสุขภาพ

ด้าน นพ.วิชัย โชควิวัฒน รองประธานบอร์ด สสส. กล่าวว่า ยังไม่ทราบตัวเลขว่า สสส.ได้งบประมาณเพิ่มขึ้นเท่าไหร่ อย่างไรก็ตาม การใช้งบประมาณของ สสส.ที่ผ่านมาถือว่าเป็นการใช้งบที่มีประสิทธิภาพมาก และนับว่าดีที่สุดในบรรดาหน่วยงานรัฐ ถือเป็นตัวอย่างองค์กรที่ใช้เงินอย่างคุ้มค่าและมีคุณค่าอย่างมาก แม้ว่าจะเป็นหน่วยงานที่ได้รับงบประมาณโดยไม่ต้องผ่านสภาผู้แทนราษฎร แต่มีการตรวจสอบการใช้งบประมาณที่เข้มงวดมาก โดยทุกปีต้องมีการทำรายงานเสนอต่อ ครม. สภาฯ และวุฒิสภา ที่เข้มข้นกว่าหน่วยงานอื่นๆ ขณะเดียวกันยังถูกตรวจสอบในรูปแบบเดียวกับเอกชน คือต้องถูกตรวจสอบจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) อีกทั้งภายใน สสส.เองยังมีระบบตรวจสอบที่เข้มงวดมาก

"ในแง่กระบวนการใช้เงินนั้น หากเป็นหน่วยงานราชการทั่วไป เมื่อสิ้นปีงบประมาณจะเร่งใช้งบประมาณให้หมด ซึ่งส่วนใหญ่นำไปใช้กับการจัดสัมมนา เลี้ยงเกษียณอายุราชการ เป็นต้น ซึ่งเป็นเรื่องที่สิ้นเปลืองมาก โดยมาจากนโยบายรัฐบาลที่ต้องการใช้เงินเพื่ออัดฉีดระบบเศรษฐกิจ และมีมุมมองว่าหน่วยงานใดใช้เงินงบประมาณไม่หมดถือว่าบกพร่อง ไม่มีประสิทธิภาพ ทำให้มีความพยายามเร่งใช้เงินให้หมด แต่ สสส.ไม่เป็นเช่นนั้น เมื่ออนุมัติงบประมาณโครงการไปแล้ว หากใช้ไม่หมด เมื่อสิ้นปีจะต้องคืนเงินกลับมายังกองทุน สสส. เพื่อนำไปใช้ประโยชน์อื่นต่อไป"

สำหรับงบที่เพิ่มในอนาคต สสส.จะมีการจัดทำแผนหลักทุก 3 ปี และหลังจากนั้นจะเป็นการทำแผนรายปี แผนกลางปี ในกรณีที่มีการปรับเปลี่ยนโครงการ ดังนั้นเมื่อมีงบเพิ่มขึ้นอาจมีการปรับแผนได้ ทั้งนี้ ในรายละเอียดคงต้องถามจาก นพ.กฤษดา ซึ่งจะมีรายละเอียดมากกว่า

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ วันที่ 5 กันยายน 2556