ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แนวหน้า - นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายลดปัญหาโรคเอดส์ โดยตั้งเป้าในปี 2559 จะดำเนินงานใน 3 เรื่อง ประกอบด้วย ไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ ไม่มีการเสียชีวิตจากโรคเอดส์ และไม่มีการเลือกปฏิบัติหรือตีตราผู้ติดเชื้อเอชไอวี

ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุข จึงจำเป็นที่จะต้องดำเนินงานอย่างจริงจังในทุกกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชน ซึ่งเป็นกลุ่มที่ต้องเร่งดำเนินการเพื่อไม่ให้เกิดผู้ติดเชื้อรายใหม่ จากการคาดการณ์จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในช่วงปี 2555–2559 คาดว่าจะมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 43,040 ราย และจากการศึกษาข้อมูลการป้องกันตนเองโดยการใช้ถุงยางอนามัยเมื่อมีเพศสัมพันธ์ครั้งล่าสุดพบเด็กและเยาวชนอายุ 15–24 ปี มีการใช้ถุงยางอนามัยในปี 2552 ร้อยละ 65.27 ปี 2553 ร้อยละ 66.10 ปี 2554ร้อยละ 63.75 และ ปี 2555 ร้อยละ 68.55 ตามลำดับ

ทั้งนี้ สำนักระบาดวิทยากรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขได้วิเคราะห์ไว้ว่าอาจเป็นสัญญาณที่บ่งชัดขึ้นของการระบาดของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และเอดส์ระลอกใหม่ กรมควบคุมโรค จึงได้เร่งรัดการดำเนินงานเพื่อป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในกลุ่มเยาวชนโดยได้รับความร่วมมือจากสถานศึกษาทั้งในระดับมัธยมศึกษา อาชีวศึกษา และอุดมศึกษาในการเผยแพร่ความรู้ในเรื่องการป้องกันเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ให้กับเยาวชนอย่างหลากหลายรูปแบบ เพื่อสร้างความตระหนัก ความรู้ ความเข้าใจ ในเรื่องเพศ เอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

โดยในปีนี้มีเด็กและเยาวชนอายุ 12-24 ปีที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 17,237ราย การดำเนินงานดังกล่าวได้รับงบประมาณจากโครงการกองทุนโรคด้านการป้องกันเอดส์ และในเดือน ส.ค.–ก.ย. 2556 กรมควบคุมโรคได้จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานป้องกันเอดส์ในสถานศึกษา เพื่อพัฒนาศักยภาพเครือข่ายแกนนำด้านการป้องกันเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และเพื่อเป็นแนวทางในการสร้างสรรค์ กิจกรรมป้องกันเอดส์ในสถานศึกษาในปีงบประมาณหน้าต่อไป โดยเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้จะแบ่งออกเป็น 4 รุ่น ใน 4 ภาค จำนวน 132 แห่ง โดยภาคเหนือจัดที่ จ.เชียงใหม่ ภาคกลางจัดที่ จ.ราชบุรี ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่จ.อุดรธานี และภาคใต้จัดที่ จ.ตรัง

ที่มา: http://www.naewna.com