ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

วันที่ 20 ก.ย. นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข และศาสตราจารย์ พี เธท คิน รมว.สาธารณสุขประเทศพม่า ร่วมประชุมความร่วมมือด้านสาธารณสุขไทย-พม่า ที่โรงแรมมันฑะเลย์ ฮิล รีสอร์ท เมืองมัณฑะเลย์ ประเทศพม่า มีผู้บริหาร ผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการจากกระทรวงสาธารณสุขทั้ง 2 ประเทศ ร่วมประชุม โดยมีพิธีลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือหรือเอ็มโอยู ด้านสาธารณสุข ซึ่งเป็นความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาสาธารณสุขระหว่างประเทศอย่างเป็นทางการครั้งแรก

บันทึกความเข้าใจดังกล่าวมีอายุ 5 ปี โดยมีความร่วมมือใน 7 สาขา ได้แก่ 1.การเฝ้าระวังโรค 2.การควบคุมมาตรฐานอาหารและยา 3. การแพทย์พื้นบ้าน 4. การควบคุมผลิตภัณฑ์ยาและเครื่องสำอาง 5. การควบคุมโรคติดต่อและโรคติดต่ออุบัติใหม่ โดยเฉพาะโรคระบาดข้ามเขตแดน 6.การส่งเสริมสุขภาพ 7.การพัฒนาระบบบริการสุขภาพสำหรับแรงงานต่างด้าวและประชากรข้ามพรมแดน

รูปแบบของความร่วมมือประกอบด้วย การแลกเปลี่ยนข้อมูล การพัฒนาบุคลากร การศึกษาวิจัยร่วมกัน เช่น การแพทย์พื้นบ้านและสมุนไพร โดยจัดทำแผนปฏิบัติการร่วมตามข้อตกลงดังกล่าวระหว่างปี 2556-2558 ซึ่งจะเป็นการเตรียมพร้อมประเทศเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 ที่ผ่านมาประเทศไทยมีความร่วมมือกับพม่า เพื่อแก้ไขปัญหาสาธารณสุขชายแดนมาตั้งแต่ พ.ศ. 2543 เน้นหนักเรื่องโรคมาลาเรีย เอดส์ วัณโรค พบว่ามีพัฒนาการดีขึ้นเป็นลำดับ

โดยมีประชากรพม่าอาศัยตามแนวชายแดนประมาณ 1 ล้าน 6 แสนคน มีพื้นที่ติดต่อกับไทย 16 จังหวัด ใน 4 รัฐ ได้แก่ รัฐฉาน , คะยา, คะยิน, มอญ และเขตทะนินทะยี มีโรงพยาบาลของพม่าอยู่ที่ชายแดน 2 แห่ง และคลินิก 1 แห่ง ขณะนี้คาดว่าจะมีชาวพม่าประกอบอาชีพในประเทศไทย กว่า 1 ล้านคน

--ข่าวสด ฉบับวันที่ 22 ก.ย. 2556 (กรอบบ่าย)--