ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ข่าวหุ้น - สถาบันเล็งเก็บเข้าพอร์ต มองยีลด์สุดเร้าใจ

กองทุนอสังหาริมทรัพย์ เนื้อหอม สถาบันจ่อคิวเข้าลงทุนเพิ่ม หวังกระจายความเสี่ยงเพื่อรักษาผลตอบแทนจากการลงทุนให้อยู่ในระดับสูงระยะยาว ล่าสุด MFC เตรียมออกกองทุนอสังหาริมทรัพย์ 3 กองทุนภายในช่วงเดือนที่เหลือของปีนี้ มูลค่ารวมกว่า 7,000 ล้านบาท

นายวิน พรหมแพทย์ หัวหน้างานลงทุน สำนักบริหารการลงทุน สำนักงานประกันสังคม หรือ SSO เปิดเผยว่า กองทุนประกันสังคม เตรียมกระจายความเสี่ยงและเพิ่มผลตอบแทนจากการลงทุนให้อยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง โดยการปรับแผนการลงทุนใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ โดยเฉพาะการเข้าลงทุนในกองทุนอสังหาริมทรัพย์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแผนการลงทุนที่กองทุนฯ หันมาเน้นลงทุนมากขึ้น และกองทุนอสังหาริมทรัพย์ที่บริษัทให้ความสนใจเป็นพิเศษจะเป็นกองทุนอสังหาริมทรัพย์ประเภทฟรีโฮลด์

ทั้งนี้ ช่วงเดือนที่เหลือของปีนี้ แนวโน้มการออกกองทุนอสังหาริมทรัพย์ภายในประเทศของบริษัทหลักทรัพย์คัดการกองทุน (บลจ.) ทยอยเข้าสู่ท้องตลาดจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นโอกาสดีในการคัดเลือกสินทรัพย์คุณภาพเข้าพอร์ต ปัจจุบันกองทุนฯมีพอร์ตลงทุนในกองทุนอสังหาริมทรัพย์อยู่ประมาณ 1% เท่านั้น

“สัดส่วนแผนการลงทุนใหม่ระยะยาว 5ปี จำนวน 10% โดยเฉลี่ย 1% เท่ากับเม็ดเงินลงทุนประมาณ 10,000 ล้านบาท ทั้งนี้ แผนระยะเวลา 5 ปีตั้งเป้าสัดส่วนลงทุนประมาณ 100,000 ล้านบาท แต่เพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยง SSO จำเป็นต้องทยอยการลงทุนในช่วง2-3 ปีแรกในสัดส่วนลงทุนที่ 5% ก่อน พอครบ 5 ปี สัดส่วนการลงทุนเป็นตามเป้าหมายที่ 10% แน่นอน ส่วนหลักการลงทุนนั้นจะเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ SSO กำหนด ซึ่งเป็นที่มาของการเพิ่มผู้เชี่ยวชาญการลงทุนในการคัดเลือกสินทรัพย์ลงทุน ” นายวิน กล่าว

นางโสภาวดี เลิศมนัสชัย เลขาธิการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) กล่าวว่า ความผันผวนจากการลงทุนในตลาดทุนไทย ส่งผลให้ กบข.จำเป็นต้องมีการปรับแผนการลงทุนใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และเพื่อรักษาระดับของผลตอบแทนของกองทุนไว้ไม่ให้ต่ำกว่า 4-5% ต่อปี

การปรับแผนการลงทุนดังกล่าว กบข.จำเป็นต้องย้ายแหล่งการลงทุนใหม่ไปยังตลาดทุนโลกมากขึ้น รวมถึงการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ปัจจุบันสัดส่วนการลงทุนในกองทุนอสังหาริมทรัพย์ไทยมีประมาณ 4% อสังหาริมทรัพย์นอกประมาณ 1%

นางสาวประภา ปูรณโชติ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) หรือ MFC กล่าวว่า ล่าสุด บริษัทเตรียมออกกองทุนอสังหาริมทรัพย์มูลค่ารวมกว่า 7,000 ล้านบาท ภายในช่วงเดือนที่เหลือของปีนี้ ซึ่งเชื่อว่าจะได้รับการตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างดี เนื่องจาก กองทุนอสังหาริมทรัพย์ ถือเป็นอีกช่องทางในการกระจายความเสี่ยงของนักลงทุน และเป็นการเพิ่มผลตอบแทนที่มั่นคงในระยะยาว

สำหรับแผนการออกกองทุนรวมหุ้นช่วงเดือนที่เหลือของปีนี้ คงชะลอการออกกองทุนหุ้นใหม่ๆออกไปก่อน เนื่องจากความผันผวนจากการลงทุนในตลาดหุ้นไทยยังคงมีอยู่ แม้ทิศทางการลดวงเงิน QE จะมีความชัดเจนมากขึ้นก็ตาม แต่เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงจากความผันผวน บริษัทจึงหันมาเน้นออกกองทุนอสังหาริมทรัพย์แทนการออกกองทุนหุ้น ส่วนกองทุนหุ้นที่มีอยู่เดิม จะใช้วิธีขยายขนาดกองทุนแทน

หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้น วันที่ 27 กันยายน 2556