ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติการบรรจุข้าราชการสำหรับพยาบาลและบุคลากรทางสาธารณสุข ประจำปีงบประมาณ 2556 จำนวน 7,547 อัตรา คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) ยืนยัน การจัดสรรอัตราข้าราชการเพิ่มดังกล่าว โดยให้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จัดทำข้อมูลภาระงานของตำแหน่งและสถานบริการสุขภาพในสังกัด เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนกำลังคนด้านบริการสุขภาพ

ศ.นพ.สมเกียรติ วัฒนศิริชัยกุล ผอ.สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) เปิดเผยว่า กรุงเทพฯ ยังคงเป็นพื้นที่กระจุกตัวของกำลังคนทุกวิชาชีพ ส่งผลให้เกิดความแตกต่างระหว่างเมืองกับชนบท ยกเว้นกำลังคนระดับปฐมภูมิ ส่วนใหญ่ปฏิบัติหน้าที่ใน รพ.สต. ประเด็นนี้ไม่เพียงจะเป็นปัญหาเฉพาะของแพทย์และพยาบาล หากยังพบว่าบางพื้นที่ยังขาดผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข อื่นๆ ด้วย รวมถึงยังขาดการเพิ่มคุณภาพประสิทธิภาพการให้บริการ

"การแก้ปัญหาจำเป็นต้องถูกจัดการด้วยองค์ความรู้และข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยการรวบรวมความต้องการและความจำเป็นด้านกำลังคนในแต่ละพื้นที่ ตลอดจนสำรวจข้อมูลภาระงานที่แท้จริงของบุคลากร ข้อมูลดังกล่าวมีความสำคัญจำเป็นอย่างยิ่งต่อการวางแผนตลอดจนการจัดสรรบุคลากรได้อย่างเหมาะสม"

ศ.นพ.สมเกียรติ กล่าวเพิ่มเติมว่า "ข้อมูลภาระงานที่แท้จริง" ส่วนหนึ่งน่าจะได้มาจากการดำเนินงานภายใต้แนวคิด และวิธีการจ่ายค่าตอบแทนตามผลปฏิบัติงาน Pay-for-Performance (P4P) เป็นเครื่องมือหนึ่งที่ถูกนำมาใช้ในการสนับสนุนการปฏิรูปการจัดบริการสุขภาพในหลายประเทศ โดย P4P จะเป็นทางหนึ่งของการได้มาซึ่งข้อมูลเชิงประจักษ์ที่ทำให้เห็นถึงอุปสงค์และอุปทานด้านบริการสุขภาพที่แท้จริง ในประเทศไทย สธ. ได้นำแนวคิดนี้ไปใช้กับโรงพยาบาลหลายแห่ง พบว่าสามารถสร้างแรงจูงใจให้ผู้ปฏิบัติงานในโรงพยาบาล ในการใช้ศักยภาพของตนเองได้มากขึ้น มีผลิตภาพการทำงานสูงขึ้น โดยจุดอ่อนของ P4P ในประเด็นหลัก คือภาระการเก็บข้อมูล และการนำไปใช้ต้องพิจารณาให้เหมาะสมกับบริบทของโรงพยาบาลแต่ละแห่ง

ศ.นพ.สมเกียรติ กล่าวด้วยว่า ระหว่างนี้ สวรส. กำลังพัฒนาโจทย์วิจัยที่เกี่ยวกับ P4P เพื่อการศึกษาแนวทางปฏิบัติการจ่ายค่าตอบแทนที่เหมาะสมกับบุคลากร และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน รวมถึงเตรียมให้มีการจัดเวทีสานเสวนาของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อร่วมคลี่คลายปัญหาตลอดจนร่วมหาทางออก สู่เป้าหมายคุณภาพการบริการด้านสุขภาพที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก วันที่ 28 กันยายน 2556