ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ภายหลังการประชุมมอบนโยบายเรื่องพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.) แก่ผู้บริหารผู้แทนลูกจ้างถึงกรณีที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ออกประกาศระงับการบรรจุลูกจ้างชั่วคราวเป็น พกส. นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า สาเหตุที่มีการสั่งระงับการบรรจุ พกส.เนื่องจากมีลูกจ้างชั่วคราวเพิ่มเป็น 1.4 แสนคน จาก 1.2 แสนคน ซึ่งสวนทางกับที่คิดเอาไว้ว่าในจำนวนลูกจ้าง 1.2  แสนคนนั้นจะมีส่วนหนึ่งได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการ และตำแหน่งที่ว่างลงนั้นจะไม่มีการรับเพิ่มอีก แล้วนำเงินที่ได้จากตำแหน่งว่างเหล่านั้นไปเพิ่มสวัสดิการต่างๆ แก่ลูกจ้างที่ยังเหลือ แต่การเพิ่มจำนวนของกลุ่มลูกจ้างประจำทำให้วงเงินค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ดังนั้นต้องมีการปรับขบวนใหม่โดยให้คณะกรรมการโรงพยาบาล และคณะกรรมการเขตเป็นผู้พิจารณากรอบความต้องการกำลังคน และพิจารณาว่าใครเหมาะสมที่จะได้รับการประเมินให้เป็น พกส.

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ลูกจ้างชั่วคราวผ่านการประเมินเพื่อบรรจุเป็น พสธ.จำนวน 98% ส่วนอีก2 % ที่ไม่ผ่านจะต้องเร่งประเมินให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 10 ต.ค.

ด้าน นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้มีพนักงานลูกจ้าง สธ.เพิ่มขึ้นเนื่องจากมีการใช้ช่องโหว่จากประกาศ สธ.เมื่อเดือน พ.ค 2556 คือ 1.จ้างทดแทนตำแหน่งเดิมเนื่องจากลูกจ้างรายเดิมพ้นจากราชการด้วยเหตุผลต่าง ๆ โดยหน่วยบริการมีภารกิจและจำเป็นต้องจ้างทดแทน  2.จ้างสายงานวิชาชีพชาดแคลน เช่น แพทย์ พยาบาลวิชาชีพ  3.จ้างเพื่อปฏิบัติงานในหน่วยบริการเปิดใหม่ เนื่องจากไม่สามารถปรับเกลี่ยอัตรากำลังคนมาจากหน่วยบริการอื่นได้ ทั้งนี้แบ่งเป็นสายวิชาชีพเพิ่มมาประมาณ 9,500 คน สายสนับสนุนกว่า 1,100 คน อย่างไรก็ตามกรอบวงเงินที่เพิ่มต้องไม่เกิน 10% ของยอดค่าใช้จ่ายที่เป็นค่าจ้างลูกจ้างชั่วคราวในภาพรวมของหน่วยบริการ หรือประมาณ 1,500 ล้านบาทต่อปี

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 2 ตุลาคม 2556