ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ไทยรัฐ - ในการแถลงผลงานของรัฐบาลต่อวุฒิสภา นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ตั้งแต่รัฐบาลเข้ารับหน้าที่ มีอุปสรรคปัญหามากมาย แต่ได้ยึดถือจุดมุ่งหมายหลัก 3 ประการ คือสร้างเศรษฐกิจที่สมดุล สร้างบรรยากาศความเชื่อมั่นทั้งในและต่างประเทศ สร้าง บรรยากาศความปรองดองบนความเสมอ ภาคและมีมาตรฐานเดียว และเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ในช่วงปีที่สอง รัฐบาลได้ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์แก้ปัญหาระยะยาว 4 ประการ คือเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน ลดปัญหาความเหลื่อมล้ำ การเติบโตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และการบูรณาการการพัฒนาการบริหารจัดการภาครัฐ ในเรื่องความปรองดองได้มุ่งมั่นทำงานโดยไม่ตอบโต้ ส่วนปัญหาปากท้อง แก้ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ

ปัญหาปากท้องของประชาชน ถึงแม้นายกรัฐมนตรีจะเน้นว่ามุ่งแก้ปัญหาระยะยาว เช่นการทำโซนนิ่งการเกษตร และมอบหมายให้รัฐมนตรีดูแลสินค้าการเกษตรรายตัว แต่ในภาคปฏิบัติจริง มักจะแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เช่นการขายสินค้าราคาถูกในร้านค้าถูกใจ และการรับจำนำสินค้าเกษตรเช่นข้าว ในราคาสูงกว่าตลาดแต่ขายถูกกว่าตลาด จนขาดทุนมหาศาล

ส่วนการสร้างบรรยากาศของการปรองดอง การมุ่งทำงานด้วยความอดทน และไม่ตอบโต้ ถือว่าเป็นการกระทำที่ถูกต้อง แต่เท่านั้นยังไม่พอ มิหนำซ้ำรัฐบาลยังกระทำการหลายอย่างที่ทำลายบรรยากาศของ ความปรองดอง เช่นการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างมีวาระซ่อนเร้น หรือการออกกฎหมายนิรโทษกรรมแบบสุดซอย และเผยธาตุแท้อย่างล่อนจ้อน

เรื่องที่น่าเสียดายอย่างยิ่งก็คือ ในยุทธศาสตร์การแก้ปัญหาประเทศระยะยาว 4 ประการ รัฐบาลไม่ได้สานต่อหรือพูดถึง เรื่องการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มาก ผลการสำรวจความเห็นประชาชนทั่วประเทศ ครั้งล่าสุด ของสวนดุสิตโพล คนส่วนใหญ่เกือบ 80% ขอให้รัฐบาลแก้ปัญหาการทุจริตโกงกิน และปัญหาค่าครองชีพของแพง

แต่ต้องถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่ยุทธศาสตร์ของรัฐบาลได้พูดถึงปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคม ซึ่งเป็นปัญหาที่หนัก หนาสาหัสยิ่งขึ้น แต่รัฐบาลไม่ได้พูดถึงมาตรการหรือวิธีการขจัดความเหลื่อมล้ำและไม่ได้พูดถึงปัญหาสังคมไทย ที่กำลังกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุอย่างรวดเร็ว รวมทั้งปัญหาคนส่วนใหญ่เป็นแรงงานนอกระบบ และนอกประกันสังคม

กองทุนประชากรของสหประชาชาติระบุว่า ไทยกำลังเป็นสังคมผู้สูงอายุอย่างรวดเร็ว มีสัดส่วนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นเร็วกว่าหลายประเทศ จึงมีเวลาเตรียมการรับมือน้อยกว่า และเรียกร้องรัฐบาลไทยให้เร่งดำเนินการ ให้ผู้สูงอายุมีหลักประกันสังคม มีบริการด้านสุขภาพ และบำเหน็จบำนาญชราภาพแต่ไม่ทราบว่ารัฐบาลได้เตรียมการเรื่องนี้อย่างไร

ที่มา: http://www.thairath.co.th