ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายประวิทย์ เคียงผล อธิบดีกรมการจัดหางาน (กกจ.) กระทรวงแรงงาน กล่าวถึง กรณีสำนักงานประกันสังคม(สปส.) เสนอให้ กกจ.ปรับเกณฑ์การรับแรงงานต่างด้าวเข้าสู่ระบบประกันสังคม โดยให้นายจ้างสามารถใช้เลขใบเสร็จรับเงินการขอใบอนุญาตการทำงานจริงมาใช้ในการยื่นเป็นหลักฐานว่า เห็นด้วยกับข้อเสนอของ สปส.เพื่อให้การดำเนินแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในไทยโดยถูกกฎหมายเข้าสู่ระบบประกันสังคมทำได้รวดเร็วขึ้น ซึ่งสปส.ก็ต้องปรับเกณฑ์เพื่อรองรับในเรื่องนี้ เช่นกัน

"ขณะนี้มีแรงงานต่างด้าวกว่า 2 แสนคนที่จะครบกำหนดผ่อนผันให้ทำงานอยู่ในไทยชั่วคราว 4 ปีในเดือนพฤศจิกายนนี้ จะต้องขอเอกสารรับรองสถานะและใบอนุญาตทำงานใหม่ กกจ.จะประสานไปยังสปส.ให้มาตั้งโต๊ะร่วมกันตามศูนย์ต่างๆ ซึ่งออกเอกสารรับรองสถานะแก่แรงงานต่างด้าวเพื่อดำเนินการออกใบอนุญาตทำงานไปพร้อมกับการให้นายจ้างแจ้งนำแรงงานต่างด้าวเข้าสู่ระบบประกันสังคม ต่อไปกกจ.จะใช้วิธีนี้กับแรงงานต่างด้าวที่มาขอใบอนุญาตทำงานใหม่ ซึ่งเป็นการผลักดันทางอ้อมให้นายจ้างต้องนำแรงงานต่างด้าวเข้าสู่ระบบประกันสังคม" นายประวิทย์ กล่าว

ส่วนกรณีนักวิชาการวิจัยพบว่าแรงงานต่างด้าวเข้าสู่ประกันสังคมยากเพราะเปลี่ยนนายจ้างไม่ได้ หากเป็นกรณีนายจ้างนำแรงงานต่างด้าวเข้ามาแล้วให้ทำงานผิดประเภทเช่น รับมาทำงานด้านเกษตรแต่กลับให้ขายของเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย ลูกจ้างต่างด้าวมีสิทธิยื่นขอเปลี่ยนนายจ้างได้และนายจ้างรายใหม่มาแจ้งนำเข้าประกันสังคมได้ ทั้งนี้ จากข้อมูลของสปส.ล่าสุดมีแรงงานต่างด้าวที่อยู่ในระบบกว่า 1 ล้านคนโดยในจำนวนนี้เข้าสู่ระบบประกันสังคมแล้วกว่า 3 แสนคน

--คมชัดลึก ฉบับวันที่ 25 ต.ค. 2556 (กรอบบ่าย)--