ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สธ.เผยไม่ปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองของแพทย์ในสังกัด สามารถทำได้ตามสิทธิส่วนบุคคล และอยู่ในขอบเขต วินัยของกฎหมาย  และไม่ควรเอาชื่อสถาบันหรือองค์กรมาเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะโรงพยาบาลซึ่งเป็นสถานที่ราชการต้องเป็นกลางทางการเมือง

วันนี้(4 พฤศจิกายน 2556) ที่กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการเตรียมพร้อมการรับมือเหตุชุมนุมทางการเมือง ว่าได้เตรียมพร้อมตั้งแต่เนิ่นๆแล้ว โดยเตรียมแผนตั้งแต่หน่วยบริการในกรุงเทพฯและเขตชายแดนด้วย ในกทม.มีแผนเอราวัณของกทม.เป็นแผนหลัก แต่เชื่อว่าการชุมนุมจะเป็นได้ด้วยความสงบ และรัฐบาลไม่มีนโยบายใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุม ขอให้ผู้ชุมนุมปฏิบัติตามขั้นตอนแนวทางของกฎหมาย  

นายแพทย์ประดิษฐ กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มแพทย์ของกระทรวงสาธารณสุขออกมาร่วมแสดงความคิดเห็นทางการเมืองว่า  เป็นสิทธิที่แพทย์สามารถแสดงความคิดเห็นได้ และเป็นสิทธิส่วนบุคคลแต่ควรอยู่ในขอบเขต ระเบียบวินัยของข้าราชการ และไม่ควรนำความเห็นส่วนตัวมาอ้างว่าเป็นความเห็นขององค์กร และไม่นำสถาบันหรือชื่อของหน่วยงานไปเกี่ยวข้อง

"ส่วนกรณีการขึ้นป้ายในสถานที่ราชการโดยเฉพาะในโรงพยาบาลเพื่อแสดงออกความคิดเห็นทางการเมืองไม่ว่าจะเป็นในทางสนับสนุนหรือคัดค้านก็ตาม เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมและไม่ควรปฏิบัติเนื่องจากสถานที่ราชการต้องมีความเป็นกลางทางการเมือง ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะได้ทำความเข้าใจไปยังสถานพยาบาลในสังกัดทุกแห่ง" นายแพทย์ประดิษฐ กล่าว