ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขให้สถานพยาบาลทุกแห่งที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมจากพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน ให้เฝ้าระวัง เตรียมความพร้อมสามารถให้บริการประชาชนตลอดเวลา หากมีเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉินแจ้งได้ที่ 1669ได้ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมมอบหมายให้กรมควบคุมโรค กรมอนามัย และกรมสุขภาพจิต เร่งฟื้นฟูจิตใจและสภาพแวดล้อม ป้องกันโรคระบาดหลังน้ำลดอย่างเร่งด่วน และจัดส่งสารอีเอ็มจำนวน 120,000 ชุด ลดปัญหาน้ำเน่าเสียในจังหวัดฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี นครนายก

วันนี้(8 พฤศจิกายน 2556)ที่กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการเตรียมพร้อมรับมือปัญหาฝนตกหนักจากอิทธิพลของความกดอากาศต่ำจากพายุดีเปรสชันที่เคลื่อนจากประเทศกัมพูชา และพายุไต้ฝุ่น “ไห่เยี่ยน” (HAIYAN) ซึ่งจะทำให้มีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ในวันที่ 9-12 พฤศจิกายน 2556 ว่า ได้กำชับให้ให้โรงพยาบาลที่อยู่ในสังกัดทุกระดับทุกแห่ง สำรวจความปลอดภัยของเครื่องมือต่างๆ อุปกรณ์การแพทย์ เวชภัณฑ์ และวางแผนขนย้ายไว้ในที่ปลอดภัย เพื่อป้องกันความสูญเสียล่วงหน้า จัดเวรยามติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง และให้ติดตามการพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก เช่น เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ส่วนในการเตรียมพร้อมด้านความช่วยเหลือทางการแพทย์ ให้ทุกจังหวัดสำรองยาชุดช่วยเหลือผู้ประสบภัย และหน่วยแพทย์เคลื่อนที่และเวชภัณฑ์ พร้อมออกปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยทันที ทั้งนี้หากประชาชนเจ็บป่วยฉุกเฉินหรือได้รับบาดเจ็บ สามารถเรียกขอความช่วยเหลือ หรือขอรับคำปรึกษาด้านการดูแลผู้ป่วย ผู้บาดเจ็บที่บ้าน ได้ที่ศูนย์กู้ชีพนเรนทร หมายเลข 1669 ตลอดเวลา ซึ่งขณะนี้มีครอบคลุมทุกจังหวัด

ด้านนายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากการประเมินสถานการณ์น้ำท่วมที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้ยังเหลืออีก 10 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดฉะเชิงเทรา นครราชสีมา ปราจีนบุรี บุรีรัมย์ พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง ชลบุรี นครนายก เพชรบุรี และจังหวัดขอนแก่น ระดับน้ำเริ่มลดลง และเข้าสู่ระยะฟื้นฟูทั้งด้านสุขภาพจิตของประชาชน รวมทั้งการฟืนฟูความสะอาดระบบสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม น้ำสะอาด น้ำประปา รวมทั้งตลาดสดที่พักอาศัย ให้ปลอดภัย และควบคุมป้องกันไม่มีปัญหาโรคระบาดเกิดขึ้นหลังน้ำลดเช่น อุจจาระร่วง โรคฉี่หนู ไข้เลือดออก ตาแดง มาลาเรีย เป็นต้น ได้มอบหมายให้กรมควบคุมโรค กรมอนามัย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และกรมสุขภาพจิตร่วมกันดำเนินการร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โดยได้จัดส่งสารอีเอ็มชนิดผงจำนวน 120,000 ชุด ไปให้จังหวัดฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรีและนครนายก ลดปัญหาน้ำเน่าเสียที่ขังในบ้านเรือนและรอบๆที่พักอาศัยด้วย

สำหรับผลการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ของกระทรวงสาธารณสุขในพื้นที่น้ำท่วมตั้งแต่วันที่ 17 กันยายน 2556 จนถึงวันนี้ รวมทั้งหมด 2,217 ครั้ง มีผู้ป่วยรับบริการ 166,424 ราย ส่วนใหญ่น้ำกัดเท้า และเป็นไข้หวัด ไม่มีรายใดอาการรุนแรง ส่วนด้านสุขภาพจิตตรวจพบผู้มีความเครียด ได้ขึ้นทะเบียนติดตามดูแลไว้ทั้งหมด 1,910 ราย โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จะติดตามประเมินอาการอย่างต่อเนื่อง ส่วนผลการเฝ้าระวังโรคระบาด เช่นไข้เลือดออก โรคฉี่หนู ยังไม่พบปัญหาทุกพื้นที่ประสบภัย