ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายแพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ออกแถลงการณ์ ระบุว่า พี่น้องชาวแพทย์ชนบทและชาวโรงพยาบาลชุมชนครับ พี่น้องยังจำได้ไหมครับ เราเคยนัดหมายจะไปเรียกร้องบอกกล่าวจุดยืนของแพทย์ชนบทที่ไม่เอา P4P ตามที รมต.ประดิษฐดันสุดลิ่มทิ่มประตู ว่าเป็นนโยบายที่เป็นยาพิษ การเอามาทดแทนเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายจะเกิดภาวะสมองไหล จะเกิดวัฒนธรรมใหม่การเก็บแต้มแลกเงินแทนการดูแลผู้ป่วยด้วยหัวใจของวิชาชีพและจรรยาบรรณ เป้าหมายที่บ้านนายกรัฐมนตรี แต่แล้วเราก็ยังไม่ได้ไป รัฐบาลเชิญแพทย์ชนบทไปเจรจาถึงในตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 6 มิถุนายน 2556 จนเกิดข้อตกลงและนำมาสู่การออกมติ ครม.ใหม่ในวันที่ 10 มิถุนายน 2556 ในการประชุม ครม.สัญจรที่กำแพงเพชร โดยมีมติให้กระทรวงสาธารณสุขออกระเบียบเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายฉบับ 10 ภายใน 60 วัน, จะไม่แทรกแซง สปสช. , P4P หากใครจะทำก็เป็น option เสริม, ไม่แทรกแซงองค์การเภสัชกรรม และอื่นๆอีกหลายข้อ แต่แล้วทุกข้อก็ไม่มีการดำเนินการตามนั้น หักหลังกันแบบซึ่งหน้า ดังนั้นสัตยาบัน 4 พรรคการเมืองไม่ดัน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมต่อก็เชื่อไม่ได้ครับพี่น้อง

บัดนี้ถึงเวลาแล้ว ขอให้ทุกโรงพยาบาลชุมชนเตรียมความพร้อม ประธานชมรมแพทย์ชนบท นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ และแกนนำชมรมทุกคน พร้อมนำทัพเป่านกหวีดเป้าหมายหน้าบ้านนายกรัฐมนตรี ในวันพุธที่ 20 พฤศจิกายน 2556 นี้ เพื่อทวงถามกดดัน ให้ดำเนินการตามข้อตกลงในการเจรจา หยุดการฮุบงบประมาณ สปสช.ด้วยสูตร MOC และข้อเรียกร้องอื่นที่กำลังอยู่ในระหว่างการขัดเกลา รายละเอียดจะแจ้งให้พี่น้องทราบโดยด่วน

ขอให้ทุกโรงพยาบาลชุมชนขึ้นสัญลักษณ์ธงชาติไทยหน้าโรงพยาบาล เช่นเดียวกับที่โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ณ อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา โรงพยาบาลพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี และโรงพยาบาลละงู จังหวัดสตูล ได้ทำไว้เป็นตัวอย่าง เร่งสร้างกระแสสร้างความเข้าใจภายใน เตรียมทีมปฏิบัติการบุกกรุงในวันที่ 20 พ.ย.นี้ ทวงถามความเป็นธรรม สร้างบรรทัดฐานว่า สัจจะต้องยึดถือ ข้อตกลงต้องเคารพ มิเช่นนั้นก็ลาออกไป อย่ามาเป็นรัฐมนตรีครับพี่น้อง

เตรียมให้พร้อมแล้วพบกัน เราจะเดินหน้าอารยะขัดขืน เดินหน้าสู่การปฏิรูปกระทรวงสาธารณสุขและปฏิรูปประเทศไทยด้วยกัน

นายแพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท วันที่ 15 พ.ย. 56