ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ลูกจ้างสายวิชาชีพสธ.โวย บรรจุข้าราชการรอบ 2 ไม่เป็นธรรม แนวทางปฏิบัติสับสน โดยเฉพาะการเปิดสอบเป็นการเปิดช่องใช้เส้นสาย แถมยังทำให้คนนอกรพ.ในสังกัด สธ.เข้ามาได้ เผยยื่นข้อเสนอคิดหลักเกณฑ์ใหม่ ยึดหลักการอาวุโส เฉลี่ยจำนวนทุกสายงานอย่างเท่าเทียม ระบุ 26 พ.ย.นัดฟังคำตอบจากผู้บริหาร หากพอใจก็จบ ไม่พอใจมีชุมนุมยืดเยื้อ ด้าน ปลัด สธ.ชี้เตรียมนำเรื่องเข้า ครม.ต้นเดือนธ.ค.

นายวัฒนะชัย นามตะ ประธานชมรมสหวิชาชีพกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ในการบรรจุลูกจ้างชั่วคราวสายวิชาชีพโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นข้าราชการ (นักเรียนทุนสาธารณสุข)รอบที่ 2 ปีงบประมาณ 2557 ในขณะนี้ได้มีการปรับเปลี่ยนวิธีการจัดสรรตำแหน่งแตกต่างจากรอบแรกอย่างสิ้นเชิง ทำให้วิธีการจัดสรรคัดเลือกไม่เกิดความเป็นธรรมกับผู้รอการบรรจุทุกสายงานในกระทรวงสาธารณสุข ทำให้เกิดความสับสนในการปฏิบัติ และกาลังจะเกิดความขัดแย้งกันเองในระหว่างผู้รอรับการบรรจุ โดยเฉพาะการเปิดสอบคัดเลือกนั้นเห็นว่าจะเป็นการเปิดโอกาสให้คนนอกพื้นที่ นอกโรงพยาบาลสังกัดกระทวงสาธารณสุขเข้ามาสอบแข่งขัน ที่สำคัญคือเปิดช่องให้มีการใช้เส้นสาย

ทั้งนี้ทางสหวิชาชีพ สธ.ได้มีการหารือกันและได้ข้อสรุปว่า 4 ข้อเสนอไปยัง สธ. คือ 1.การบรรจุรอบนี้ ต้องยึดตามระบบรุ่นพี่รุ่นน้องเท่านั้น ให้ดูตามอายุการทำงานการรอคอยบรรจุในพื้นที่ แยกตามสายงาน 2.การบรรจุรอบที่ 2 ปี 2557 เงื่อนไขการใช้ตามภาระงาน (FTE) ขอให้พิจารณาใหม่ เพราะไม่สามารถนำมาใช้ได้ทุกสายงาน ด้วยภาระงานนั้นทำให้ได้เปรียบเสียเปรียบในเรื่องพื้นที่ ทำให้เสียขวัญและกาลังใจ เพราะไม่สอดคล้องกับจำนวนคนรอบรรจุจริงในพื้นที่ ขอให้ สธ.พิจารณาหลักเกณฑ์ใหม่ 3.ขอให้นำตัวเลขตำแหน่งที่มีอยู่มาจัดสรรใหม่ เฉลี่ยตามสัดส่วนจำนวนรอคอย อย่างเท่าเทียมกันทุกสายงาน เพราะทุกคนทำงานเป็นองค์รวมร่วมกัน หรือยึดตามอัตรากรอบเดิมรอบแรก โดยอิงการรับรองจาก กพ. เท่านั้น 4. ในการพิจารณาเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสหวิชาชีพ หรือเกี่ยวกับสายงานใดสายงานหนึ่ง ขอให้มีผู้แทนสหวิชาชีพหรือผู้แทนสายงานนั้นๆ ได้มีส่วนร่วมในการพิจารณาเรื่องที่เกี่ยวข้องนั้นด้วย

“เมื่อเปิดโอเพ่นแล้วจะทำให้คนนอกเข้ามาสอบด้วย เช่น รับสมัครพยาบาลวิชาชีพ 3 ตำแหน่ง ที่โรงพยาบาลนี้ ทั้งๆ ที่มีคนรออยู่ก็เยอะ ก็ยังจะมีพยาบาลจากที่อื่นเข้ามาร่วมในการแข่งขันด้วย ปัญหาคือไม่มีอะไรการันตีว่าเด็กที่รออยู่จะได้รับการบรรจุหรือไม่ เลยพยายามปิดประตูตรงนี้ ตอนนี้กำลังหารือกับสธ.อยู่เพราะแต่ละพื้นที่ไม่มีนโยบายชัดเจนว่าห้ามสอบ แต่กรณีการคัดเลือกที่เหมาะสมเปิดโอกาสให้เขตเป็นผู้พิจารณา” นายวัฒนะชัยกล่าวและว่า ในวันที่ 26 พ.ย.ที่จะถึงนี้ทางสหวิชาชีพสธ. ทั่วประเทศได้นัดรวมพลกันประมาณ 1,000 คนไปฟังคำตอบ และร่วมหารือกับผู้บริหารที่สธ. ตั้งแต่เวลา 07.30 น. ทั้งนี้หากผลการหารือออกมาในทางบวกการชุมนุมของทางสหวิชาชีพฯ ก็จะจบในวันนั้น มอบดอกไม้กันไป แต่ถ้าออกมาในทางลบยอมรับกันไม่ได้ ก็คงต้องปักหลักเรียกร้องกันยืดเยื้ออย่างต่ำประมาณ 3 วัน แต่ก็ไม่ได้ออกไปถนนใหญ่ แค่ชุมนุมภายในพื้นที่กระทรวงเท่านั้น

ด้าน นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เรื่องการบรรจุลูกจ้างชั่วคราวสายวิชาชีพเป็นข้าราชการรอบที่ 2 นี้ ขณะนี้แต่ละเขตได้ส่งตัวเลขความต้องการอัตรากำลังเข้ามายัง สธ.แล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 8 พ.ย.ทีผ่านมา ตอนนี้กำลังพิจารณาว่ากำลังจัดสรรอัตรากำลังว่าพื้นที่ไหนจะได้ตำแหน่งไปเท่าไหร่ โดยวางแผนจะทำให้เสร็จทันเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่ออนุมัติให้ดำเนินการต่อไป

(ขอบคุณภาพจาก facebook/ชมรมแพทย์ชนบท)

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

เปิดใจหัวขบวน ร้องสธ.ทบทวนเกณฑ์บรรจุนักเรียนทุนเป็นขรก. ชี้เงื่อนไขสุดแปลก หวั่นสธ.สมองไหล

สธ.ยันบรรจุขรก. 7,547 อัตราปี 57 เป็นธรรม เน้นตามภาระงานและขาดแคลน

เปิดหนังสือสป.สธ. แนวทางการจัด 7,547 อัตรา เพื่อบรรจุขรก.ปี 57