ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เดลินิวส์ - สหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) ร่วมรำลึก "วันสุขาโลก" ซึ่งตรงกับวันที่ 19 พ.ย. ของทุกปี ด้วยการขอความร่วมมือจากทั่วโลกในการเพิ่มจำนวนสุขาที่ถูกสุขลักษณะ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 18 พ.ย.ว่านายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) แถลงเนื่องในโอกาส "วันสุขาโลก" ซึ่งตรงกับวันที่ 19 พ.ย. ของทุกปี ขอความร่วมมือจากประชาคมโลกในการเพิ่มการก่อสร้างสุขาที่ถูกสุขลักษณะ เนื่องจากข้อมูลของยูเอ็นระบุว่ายังมีประชากรโลกอีกกว่า 2,500 ล้านคน ไม่มีโอกาสขับถ่ายในสุขาที่ได้รับการก่อสร้างตามหลักการด้านสาธารณสุข

นอกจากนี้ ในแต่ละปีมีเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีกว่า 800,000 คนทั่วโลก ต้องเสียชีวิตจากการล้มป่วยด้วยโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินอาหารและระบบขับถ่าย สืบเนื่องจากการบริโภคอาหารและขับถ่ายอย่างผิดวิธี อาทิ การขับถ่ายในที่โล่งแจ้ง

วันสุขาโลก เริ่มต้นขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2544 จากแนวคิดของนายแจ็ค ซิม นักธุรกิจชาวสิงคโปร์ ซึ่งต้องการมอบความช่วยเหลือและยกระดับบริการด้านสาธารณสุขให้แก่ผู้คนทั่วโลก โดยเฉพาะในเรื่องของสุขา ซิมจึงก่อตั้ง "องค์การสุขาโลก" ( เวิลด์ ทอยเลต ออร์แกไนเซชั่น หรือ ดับเบิลยูทีโอ ) ซึ่งในปัจจุบันมีหน่วยงานเข้าร่วม 151 แห่งจาก 53 ประเทศ รวมถึงยูเอ็น

ที่มา: http://www.dailynews.co.th