ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หมอประดิษฐ เผย ตกลงแพทย์ชนบทได้ ไม่มาชุมนุมหน้าบ้านนายกแล้ว ขณะที่ ฝั่งสมาชิกแพทย์ชนบทยังสับสน ยันผ่านเฟชบุ๊ค ยังชุมนมบ้านปู ล่าสุดหมอเกรียงระบุเปลี่ยนมาชุมนุมที่สธ.แทน หากไม่ออกประกาศฉบับ 10 ศุกร์นี้เตรียมชุมนุมยืดเยื้อ

ที่กระทรวงสาธารณสุข-เมื่อวันที่ 19 พ.ย. นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ชมรมแพทย์ชนบทนัดไปชุมนุมหน้าบ้านนายกรัฐมนตรีในวันที่ 20 พ.ย.ว่า ตนได้คุยกับนพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท และนพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ อดีตประธานชมรมแพทย์ชนบท ผ่านทางโทรศัพท์ตั้งแต่เมื่อเย็นวันที่ 18 พ.ย. และเช้าวันที่ 19 พ.ย. สรุปว่าจะไม่มีการไปชุมนุมที่หน้าบ้านนายกรัฐมนตรีในวันที่ 20 พ.ย. นี้แล้ว เนื่องเป็นที่เข้าใจเข้าใจกันแล้วว่าการออกมาขับเคลื่อนของแพทย์ชนบทไม่ได้มีเจตนาล้มล้าง หรือไม่สนับสนุนนโยบายการจ่ายเงินค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงาน (P4P) แต่เพราะต้องการแสดงให้เห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจากการดำเนินนโยบายดังกล่าวในช่วงที่ผ่านมาว่าส่งผลกระทบในทางปฏิบัติ โดยเป็นการไปตัดสิทธิการเบิกจ่ายเงินชดเชยของบุคลากรในกลุ่มที่มีอายุงานเกิน 20 ปี และยังเกิดการลักลั่นในเรื่องการจ่ายเงินค่าตอบแทนฯ ของบุคลากรในโรงพยาบาลชุมชน (รพช.) ที่ถูกยกสถานะเป็นเขตเมือง กับโรงพยาบาลทั่วไป

จากปัญหา 2 ข้อนั้นตนได้รับปากแล้วว่าจะดำเนินการแก้ไขในภาพภาพรวมของทุกหน่วยบริการ ทุกระดับ ทุกสาขาวิชาชีพ แต่ต้องไปหากระวนการก่อนว่าจะคุยในคณะทำงาน หรือคณะกรรมการที่ตนเป็นประธานและมีหลายหน่วยงานเข้าร่วม เพื่อปรับตารางค่าตอบแทนที่แบ่งเป็นเขตชุมชน อายุงานใหม่ และที่สุดอาจจะต้องนำเข้าครม.เพื่อพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งจะเร่งดำเนินการแก้ไขให้เร็วที่สุด ซึ่งอาจจะไม่ต้องรอแก้ไขถึง 31 มี.ค. 2557 ก็ได้เพราะ มติครม.เปิดช่องให้แก้ไขได้ทันที แต่ตอนนั้นอาจจะเป็นรอบประเมินเพื่อปรับปรุงแทน

ผู้สื่อข่าวถามว่าสรุปแล้วรพช.ยอมทำตามนโยบาย P4P แล้ว แต่ต้องแก้ไขระเบียบทั้ง 2 ข้อนั้นก่อน นพ.ประดิษฐ กล่าวว่า ตอนนี้วิธีการทำ P4P ก็เป็นไปตามระเบียบที่คุยกัน ว่าจะมีการประเมินทั้งปริมาณ และคุณภาพงาน วัดตัวชี้วัด ซึ่งจะได้ผลทั้งความดีความชอบเพื่อประเมินการขึ้นเงินเดือนในช่วงปลายปีด้วย เรื่องนี้เป็นอันว่าจบ เข้าใจกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดช่วงบ่ายที่ผ่านมาได้พยายามติดต่อไปทาง นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท และนพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ แต่ไม่สามารถติดต่อได้ ขณะที่นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จังหวัดสงขลา ให้สัมภาษณ์ว่ายังไม่ได้รับการติดต่อจากทั้ง 2 ท่านเช่นเดียวกัน จึงไม่ทราบจะมีการชุมนุมที่หน้าบ้านนายกรัฐมนตรีจริงหรือไม่ แต่ส่วนตัวแล้วจะเดินทางมาร่วมชุมนุม เพราะซื้อตั๋วเดินทางไว้หมดแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ทั้งนี้จากการตรวจสอบไปยังเฟชบุ๊คของชมรมแพทย์ชนบทพบว่าหลังจากนพ.ประดิษฐ ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่าได้มีการคุยกันจนตกลงเป็นที่เข้าใจกันแล้วว่าจะไม่มีการชุมมุ่มแน่นอนนั้น ยังพบการเชิญชวนให้แพทย์ชนบทเดินทางมาชุมนุมตามหมายกำหนดการเดิม พร้อมทั้งแนบแผนที่บ้านนายกรัฐมนตรีซึ่งเขียนด้วยลายมือเอาไว้ด้วย 

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้รับการยืนยันจากนพ.เกรียงศักดิ์ว่า จะไม่ไปชุมนุมหน้าบ้านนายกรัฐมนตรีในวันที่ 20 พ.ย.นี้ แต่จะมาชุมนุมที่กระทรวงสาธารณสุขแทน และหากภายในวันศุกร์ที่ 22 พ.ย.นี้ กระทรวงสาธารณสุขยังไม่ออกประกาศค่าตอบแทนฉบับ 10 จะชุมนุมยืดเยื้อต่อไป