ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ไทยโพสต์ - ทางการฮ่องกงยืนยันพบผู้ติดเชื้อหวัดนกเอช 7 เอ็น 9 รายแรก ส่งสัญญาณแพร่กระจายนอกจีนอีกครั้ง ชี้เป็นคนงานอินโดนีเซียที่เคยเดินทางไปแผ่นดินใหญ่มาก่อน และมีอาการเข้าขั้นวิกฤติ

สถานีโทรทัศน์อาร์ทีเอชเครายงานเมื่อช่วงค่ำวันจันทร์ว่า ฮ่องกงได้ยืนยันผู้ติดเชื้อรายแรกของไวรัสไข้หวัดนก เอช 7 เอ็น 9 ซึ่งเคยแพร่ระบาดในจีนมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ จนมีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 45 ราย พร้อมติดเชื้ออีก 137 ราย และเป็นการยืนยันผู้ติดเชื้อรายที่ 2 นอกประเทศจีน หลังไต้หวันพบรายแรกไปเมื่อเดือนเมษายน

รายงานข่าวระบุโดยอ้างอิงคำพูดของรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข โกหวิงหมาน ว่าผู้ติดเชื้อเป็นคนงานในบ้านหญิงชาวอินโดนีเซีย วัย 36 ปี ผู้มีประวัติเคยเดินทางไปยังเมืองเสิ่นเจิ้นของจีนเมื่อเร็วๆ นี้ และสัมผัสกับสัตว์ปีกเป็นก่อนจะติดเชื้อ โดยซื้อไก่มาจากตลาด ก่อนจะลงมือเชือดและปรุงเป็นอาหารเอง ซึ่งขณะนี้ หญิงคนดังกล่าวมีอาการอยู่ในขั้นวิกฤติ

ผู้ป่วยรายล่าสุดเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน หลังมีอาการไอและหายใจติดขัด ก่อนจะถูกย้ายตัวไปยังแผนกผู้ป่วยหนักที่โรงพยาบาลควีนแมรีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

โกยังกล่าวอีกว่า ฮ่องกงได้หยุดการนำเข้าสัตว์ปีกเป็นจากเมืองเสิ่นเจิ้น รวมถึงไร่ตลอดแนวชายแดนประเทศจีน และสั่งเพิ่มระดับแผนรับมือไข้หวัดเป็น "ร้ายแรง" นอกจากนี้ ผู้คนที่เคยติดต่อสัมผัสอย่างใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายนี้ ก็ได้เข้าโรงพยาบาลอีกแห่งหนึ่งเพื่อแยกตัวและตรวจทดสอบเชื้อ โดยมี 4 คนที่มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ด้วย

เมื่อเดือนสิงหาคม นักวิทยาศาสตร์จีนรายงานถึงความเป็นไปได้ของการติดต่อโรคจากคนสู่คนเป็นครั้งแรก แต่ย้ำว่าไวรัสชนิดดังกล่าว ซึ่งคาดว่าแพร่เชื้อจากนกมาสู่คน ยังคงมีประสิทธิภาพของการติดต่อในมนุษย์ต่ำอยู่

การติดเชื้อดังกล่าวเกิดขึ้น 10 ปี หลังจากโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง หรือซาร์ส ระบาดไปทั่วทั้งเกาะฮ่องกง คร่าชีวิตผู้คนไปมากถึง 299 คน และติดเชื้ออีกราว 1,800 คน

องค์การอนามัยโลกกล่าวว่า ไวรัสเอช 7 เอ็น 9 เป็นเชื้อไข้หวัดนกที่โดยปกติแล้วแพร่ระบาดอยู่ในสัตว์ปีก และไม่เคยพบในมนุษย์มาก่อนจนกระทั่งเมื่อเร็วๆ นี้ พร้อมเสริมว่า "จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการชี้ชัดว่าไวรัสสามารถติดต่อระหว่างคนสู่คนได้ แต่ช่องทางการติดเชื้อทั้งจากสัตว์สู่คนและคนสู่คน ทำลังได้รับการสืบสวนอย่างจริงจัง".

ที่มา: http://www.thaipost.net