ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดเผยว่า เพื่อให้ทันสถานการณ์ ความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีในปัจจุบัน กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ ทางเลือกร่วมกับศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงสาธารณสุข ได้นำเทคนิคของระบบการสื่อสารทางไกลมาใช้ ประโยชน์กับการพัฒนาความรู้ด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ของกรมนำไปสู่บุคลากรผู้ปฏิบัติงานด้านการแพทย์แผนไทยส่วนภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเรียนรู้ ฟื้นฟูด้านเวชกรรมไทย ซึ่งเป็นศาสตร์ที่ใช้รักษาโรคผู้ป่วยในคลินิก

จากความทันสมัยของเทคโนโลยี ดังกล่าว กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จึงได้มีใช้ระบบการสื่อสารทางไกล มาเป็นห้องเรียนรู้วิชาการกับอาจารย์ส่วนกลาง และผู้ปฏิบัติงานในภูมิภาค การเรียนการสอน จะมีตารางการอบรมชัดเจน ทุกจังหวัดสามารถส่งบุคลากรเข้ารับการอบรม ในหมวดวิชาการต่างๆ โดยไม่ต้องเสียเวลาและเสียค่าใช้จ่ายเดินทางเข้าส่วนกลาง

ซึ่งกรมการแพทย์แผนไทยตั้งเป้าชัดเจน อย่างน้อยร้อยละ 50 ของสถานบริการของรัฐทุกระดับต้องมีคลินิกการแพทย์ แผนไทยให้บริการ เป็นส่วนหนึ่งบริการแพทย์แผนปัจจุบันในโรงพยาบาล เพื่อให้บริการประชาชน เป็นการเข้าถึงยาไทย เวชกรรมแผนไทย อีกทางเลือกของประชาชน

ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า วันที่ 6 ธันวาคม 2556