ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข จัดโครงการ ฝึกอบรมหลักสูตรนานาชาติ เรื่อง การประสานงานการปลูกถ่ายอวัยวะ ครั้งที่ 2 (The 2 nd TPM Intermediate Training Course in Transplant Coordination) เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้ปฏิบัติงานด้านการรับบริจาค และปลูกถ่าย อวัยวะให้ทัดเทียมกับต่างประเทศ เพื่อให้ได้รับอวัยวะบริจาคที่มีคุณภาพ มีความปลอดภัย โดยเป็นหลักสูตรการฝึกอบรมภาคภาษาอังกฤษของ Transplant Procurement Management and Donation and Transplant Institute (TPM&DTI), Universitat de Barcelona ประเทศสเปน ซึ่งเป็นประเทศที่มีผู้บริจาคอวัยวะสมองตายมากที่สุดในโลกมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน และมีการ พัฒนาระบบการรับบริจาคอวัยวะจนเป็น ต้นแบบให้กับนานาประเทศ โดยได้รับ เกียรติจาก นายแผน วรรณเมธี เลขาธิการ สภากาชาดไทย เป็นประธานเปิดการอบรม ณ ห้องมณเฑียรทิพย์ โรงแรมมณเฑียร

นายแผน วรรณเมธี เลขาธิการสภากาชาดไทย กล่าวว่า ความร่วมมือของกระทรวงสาธารณสุข สภากาชาดไทย ช่วยพัฒนาระบบการปลูกถ่ายอวัยวะให้มีความก้าวหน้ายิ่งขึ้น ด้วยงานของศูนย์รับบริจาคอวัยวะจะสำเร็จได้ก็ต่อเมื่อได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ และจำเป็นต้องมีการประสานงานความร่วมมือกัน ผู้เข้าร่วมอบรมทุกท่านจึงเป็นบุคคลที่เป็นกุญแจสำคัญในการขับเคลื่อนระบบของการบริจาค และการปลูกถ่ายอวัยวะของประเทศไทย ซึ่งหวังว่านี่จะได้รับ ความร่วมมือในการวางระบบการปลูกถ่ายอวัยวะที่ดีให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศไทยต่อไป

นายแพทย์วิศิษฏ์ ฐิตวัฒน์ ผู้อำนวยการศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย กล่าวว่า ศูนย์รับบริจาคอวัยวะได้จัดฝึกอบรมการประสานงาน การปลูกถ่ายอวัยวะมาแล้ว 18 รุ่น มี ผู้เข้ารับการอบรมแล้วรวม 829 คน จาก 123 โรงพยาบาลทั่วประเทศ เพื่อพัฒนาบุคลากร ในกระบวนการบริจาคอวัยวะของประเทศไทย และในปี 2556 กระทรวงสาธารณสุข ได้เน้นการพัฒนาระบบการปลูกถ่ายอวัยวะอย่างต่อเนื่อง โดยกำหนดแผนยุทธศาสตร์การบริจาคอวัยวะและการปลูกถ่ายอวัยวะนำร่องในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 19 แห่ง และให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรทางการแพทย์ด้านกระบวนการบริจาคอวัยวะ จึงให้การสนับสนุนโครงการฝึกอบรมหลักสูตรนานาชาติในครั้งนี้เป็น รุ่นที่ 2 โดยมีผู้เข้าอบรม 40 คน จาก 27 หน่วยงาน ได้แก่ แพทย์ พยาบาล สังกัดกระทรวงสาธารณสุข สถาบันการศึกษาแพทย์ และชมรมผู้ประสานงานการปลูกถ่ายอวัยวะแห่งประเทศไทย

โครงการฝึกอบรมหลักสูตรนานาชาติ เรื่อง การประสานงาน การปลูกถ่ายอวัยวะ ครั้งที่ 2 (The 2 nd  TPM Intermediate Training Course in Transplant Coordination) ผู้เข้าอบรม จะเข้าใจกระบวนการบริจาคอวัยวะอย่างถ่องแท้ และนำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับบริบทของแต่ละหน่วยงาน ภายใต้กฎ ระเบียบ และข้อตกลงร่วมกันของหน่วยงานที่รับผิดชอบของประเทศ อีกทั้งยังได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ต่อกันเพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติงานร่วมกันในอนาคต มีคณะวิทยากรจาก Transplant Procurement Management and Donation and Transplant Institute (TPM&DTI), Universitat de Barcelona ประเทศสเปน นำโดย Assoc.Prof.Dr.Marti Manyalich ประธาน TPM&DTI และวิทยากรจากประเทศไทย อาทิ พญ.ดวงตา อ่อนสุวรรณ, ศ.แสวง บุญเฉลิมวิภาส, พล.อ.ต.นพ.ศุภโชค จิตรวาณิช และ นพ.สุกิจ ทัศนสุนทรวงศ์ มาร่วมถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์เฉพาะด้านที่เกี่ยวข้องกับการบริจาคและปลูกถ่ายอวัยวะแก่ผู้เข้าอบรมด้วย

ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า วันที่ 9 ธันวาคม 2556