ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ไทยโล่งหวัดนก! ผู้เชี่ยวชาญชี้เชื้อยังไม่ระบาดกลับเข้ามาในไทย ล่าสุดพบป่วยที่ฮ่องกง 2 ราย เตือนหน้าหนาวต้องเฝ้าระวังเข้มข้นขึ้น เหตุสายพันธุ์ H7N9 ไม่มีสัญญาณเตือนจากการตายของสัตว์ปีก ห่วงปี 2014 ไอกรน คอตีบ หัด อุบัติซ้ำ
       
เวบไซต์ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า วันนี้ (12 ธ.ค.) ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ ทองเจริญ ที่ปรึกษาคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล และที่ปรึกษากรมควบคุมโรค กระทรวงสาธาณรสุข (สธ). กล่าวถึงสถานการณ์โรคไข้หวัดนก ว่า เมื่อเร็วๆ นี้มีการพบผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช 7 เอ็น 9 (H7N9) ที่ฮ่องกง 2 ราย โดยรายแรกนั้นพบเมื่อต้น ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยมีประวัติการเดินทางไปยังประเทศจีนและเมืองเซี่ยงไฮ้ ส่วนรายที่สองพบว่ามีการเดินทางไปยังเมืองเซิ่นเจิ้น ซึ่งเป็นเมืองตรงข้ามกับเกาะฮ่องกง อย่างไรก็ตาม สำหรับประเทศไทยยังไม่น่าเป็นห่วง แม้ขณะนี้จะไม่มีการระบาดของเชื้อไข้หวัดนกก็ตาม แต่ก็ม่ควรประมาท เพราะไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9 ซึ่งยังไม่แพร่ระบาดเข้ามาในไทยนั้น เฝ้าระวังได้ยากกว่า เนื่องจากไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวเมื่อสัตว์ปีก เช่น ไก่ ได้รับเชื้อแล้วจะไม่ป่วยตายให้รู้ก่อน

"ไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ที่ทำให้คนตายกันมากนั้น ก็ยังคงมีอยู่ แต่ไม่มีการระบาดเข้ามาในไทย ทั้งนี้ ในช่วงหน้าหนาวจะต้องเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกให้เข้มข้นมากขึ้น ส่วนโรคติดเชื้อในปี 2014 ที่น่าเป็นห่วงคือ โรคไอกรน คอตีบ และหัด มีความน่ากลัวว่าจะอุบัติซ้ำ" ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ กล่าว