ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โลกวันนี้ - ปักกิ่ง : สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า รัฐบาลได้กำหนดเป้าหมายให้เมืองต่างๆลดมลพิษในอากาศให้ได้ร้อยละ 5-25 สะท้อนถึงความกังวลของรัฐบาลต่อปัญหามลพิษในอากาศที่กำลังสร้างความไม่พอใจแก่ประชาชน

สำนักข่าวซินหัวอ้างกระทรวงคุ้มครองสิ่งแวดล้อมว่า รัฐบาลออกระเบียบใหม่กำหนดให้กรุงปักกิ่ง เทศบาลนครเทียนจิน และมณฑลเหอเป่ย์ จะต้องลดปริมาณฝุ่นที่มีอนุภาคขนาด 2.5 ไมครอน ให้ได้ร้อยละ 25 ต่อปี นครเซี่ยงไฮ้ มณฑลเจียงซู มณฑลเจ้อเจียง มณฑลชานตง และมณฑลชานซี ต้องลดให้ได้ร้อยละ 20 ต่อปี มณฑลกวางตุ้งและเทศบาลนครฉงชิ่งจะต้องลดให้ได้ ร้อยละ 15 ต่อปี และเขตปกครองตนเองมองโกเลียในจะต้องลดให้ได้ร้อยละ10 ต่อปี

ด้านหนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่ รายงานว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาใช้ระบบประเมินความคืบหน้าของรัฐบาลท้องถิ่นแต่ละแห่ง โดยรัฐบาลที่ทำไม่ได้ตามเป้าหมายจะถูกเปิดเผยชื่อและถูกประณาม

นายเฉิน จู๋ อดีตรัฐมนตรี สาธารณสุขจีน เขียนบทความลงในวารสารการแพทย์แลนเซต ฉบับเดือนธันวาคมว่า มลพิษในอากาศในจีนทำให้มีผู้เสียชีวิตก่อนวัยอันควรมากถึง 350,000-500,000 คนต่อปี เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาคุณภาพอากาศในหลายพื้นที่ทางตอนเหนือและตอนใต้ของจีนแตะระดับที่ไม่ดีต่อสุขภาพแล้ว

ที่มา: หนังสือพิมพ์โลกวันนี้  วันที่ 9 มกราคม 2557