ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ชมรมแพทย์ชนบทโพสต์เฟซบุ๊ค ตั้งข้อสังเกตคำสั่งแต่งตั้งคกก.ดูแลประชาชนของหมอประดิษฐ มีรองปลัดอำนวยเป็นประธาน ถือเป็นแทคติกของหมอประดิษฐที่จะแขวนปลัดณรงค์ไว้ เพราะไม่สามารถสั่งปลดหรือสั่งย้ายได้ ขณะที่ปลัดณรงค์ก็เริ่มยึดอำนาจดูแลเขตสุขภาพจากหมออำนวยและหมอชาญวิทย์คืน ให้หมอทรงยศ และหมอวชิระ ดูแลเขตสุขภาพ 1-12 แทน แพทย์ชนบทชวน ชัตดาวน์สธ.

เมื่อวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้มีคำสั่งกระทรวงสาธารณสุข ที่ 33/2557 ลงวันที่ 10 มกราคม 2557 แต่งตั้งคณะกรรมการดูแลประชาชน โดยมีนพ.อำนวย กาจีนะ รองปลัดสธ. เป็นประธาน นพ.ชาญวิทย์ ทระเทพ รองปลัดสธ.เป็นรองประธาน และมีนพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ เป็นกรรมการและเลขานุการนั้น โดยคณะกรรมการประกอบด้วย อธิบดีทั้ง 8 กรม (นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค, นพ.ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมพัฒนาแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก, นพ.อภิชัย มงคล อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์, นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรรัตน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ, นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมสุขภาพจิต, นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย) นพ.จักรกฤษณ์ ภูมิสวัสดิ์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการ, นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสปสช., นพ.อนุชา เจริญเสถียร เลขาธิการสพฉ. ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร ผู้แทนศูนย์เอราวัณ ผู้แทนมูลนิธิร่วมกตัญญู ผู้แทนมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง นั้น

ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่า ไม่มีชื่อของนพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดสธ.แต่อย่างใด

ในประเด็นดังกล่าว ชมรมแพทย์ชนบท ได้โพสต์เฟซบุ๊คเมื่อวันที่ 11 ม.ค. ตั้งข้อสังเกตว่า เป็นแทคติกของรมว.สธ.ที่ต้องการจะแขวนปลัดสธ. ไว้ โดยให้นพ.อำนวย ทำหน้าที่แทน เพราะในช่วงที่เป็นรัฐบาลรักษาการนั้น ไม่สามารถปลดหรือย้ายข้าราชการประจำได้ โดยระบุว่า

“ประดิษฐนอกจากฟ้องนายกปูให้ ศอ.รส.สอบวินัยปลัดณรงค์ที่กล้าออกแถลงการณ์ประชาคมสาธารณสุขครั้งที่ 3 แล้ว ยังใช้แทกติกแขวนปลัดณรงค์ โดยทำคำสั่งตั้งคณะกรรมการดูแลประชาชน ให้คนที่ตนสั่งได้ นพ.อำนวย กาจีนะ รองปลัด สธ. เป็นประธาน นพ.ชาญวิทย์ ทระเทพ รองปลัด สธ. เป็นรองประธาน ทำหน้าที่

1.บูรณาการการป้องกันสาธารณภัยที่เกิดจากเหตุการณ์ความไม่สงบเรียบร้อย

2.ประสานการปฏิบัติงานกับส่วนราชการ หรือหน่วยงานของรัฐ ในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยให้แก่ประชาชน

3.สนับสนุนการปฏิบัติงานของศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย 

4.ประสานการดำเนินการกับคณะกรรมการอำนวยการและขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาความไม่สงบเรียบร้อย

5.ปฏบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย

ความจริงบทบาทหน้าที่ที่เขียนไว้นั้น สำคัญอยู่ที่ข้อ 5 เพราะปฏิบัติงานอื่นๆตามที่ได้รับมอบหมาย นั่นคือมอบให้ทำหน้าที่แทนปลัดกระทรวงนั่นเอง แขวนเพราะปลดไม่ได้ย้ายไม่ได้ในช่วงที่มีการเลือกตั้ง 
พี่น้องชาวกระทรวงสาธารณสุขครับ เราต้องปกป้องปลัดณรงค์จากคนชั่ว

วันพรุ่งนี้ 12 มกราคม 2556 วันสำคัญของการแสดงออกในการปกป้องปลัดณรงค์ด้วยการชุมนุมแสดงพลังที่หน้าเสาธงเวลา 10.00 น และวันที่ 13 มกราคม ร่วม shutdown MOPH ปิดกระทรวงสาธารณสุข ด้วยการหยุดงาน รวมพลที่กระทรวง แล้วเดินออกมาสู่ท้องถนนไปรวมกับพี่น้องที่ห้าแยกลาดพร้าว ประกาศให้ประดิษฐรู้ว่า ชาวสาธารณสุขไม่ขอเป็นขี้ข้าคนคด ไม่ขอฟังคำสั่งคนโกง เราต้องไปให้สุดซอย ไปร่วมไล่รัฐบาลรักษาการให้ออกไปและขอปฏิรูปประเทศไทยก่อนเลือกตั้ง เราจะเป็นหนึ่งเดียวกับมวลมหาประชาชนครับพี่น้อง ส่วนในภูมิภาคก็ขึ้นป้ายทุกโรงพยาบาล ปฏิรูปก่อนเลือกตั้งและประดิษฐ get out ครับพี่น้อง”

นอกจากนั้น ชมรมแพทย์ชนบทยังได้ตั้งข้อสังเกต ถึงคำสั่งกระทรวงสาธารณสุขฉบับที่ 34/2557 ลงวันที่ 10 มกราคม 2557 ลงนามโดยปลัดสธ. ว่าเป็นการยึดอำนาจคืนจากรองปลัดบางคน ซึ่งคำสั่งดังกล่าว เป็นการมอบอำนาจให้ดูแลเขตบริการสุขภาพใหม่ และให้ยกเลิกคำสั่งกระทรวงสาธารณสุข ฉบับเดิมเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2556 ที่มีการมอบให้รองปลัดดูแลแต่ละเขตบริการสุขภาพ โดยคำสั่งอันใหม่เมื่อวันที่ 10 ม.ค. 57 มอบอำนาจให้ นพ.ทรงยศ ชัยชนะ รองปลัดสธ. ดูแลเขตบริการสุขภาพที่ 1-6 และให้นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดสธ. ดูแลเขตบริการสุขภาพที่ 7-12 แทน

โดยชมรมแพทย์ชนบทได้โพสต์ในเฟซบุ๊ครายละเอียดดังนี้

“ดูกันจะจะ ปลัดณรงค์ประกาศยึดอำนาจคืนจากรองปลัด บางคน ที่ประดิษฐ์ยังสั่งได้ ขอคืนอำนาจ เอาเลยครับ ปลัดณรงค์อย่าถอย เอาให้สุดซอย เรียกศักดิ์คืนมา พอมีให้ชื่นชมบ้าง ประชาชนรออยู่ ไปกลัวประดิษฐ์มันทำไม แพทย์ชนบท. เลือกข้างมานานแล้วครับ”

ทั้งนี้ในคำสั่งฉบับเดิม ที่ 1454/2556 ลงวันที่ 3 ตุลาคม 2556 นั้น มอบอำนาจให้ นพ.ทรงยศ ชัยชนะ ดูแลเขตบริการสุขภาพที่ 1-3 นพ.ชาญวิทย์ ทระเทพ ดูแลเขตบริการสุขภาพที่ 4-6 นพ.อำนวย กาจีนะ ดูแลเขตบริการสุขภาพที่ 7-9 และกทม. และนพ.วชิระ เพ็งจันทร์ ดูแลเขตบริการสุขภาพที่ 10-12