ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

บุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลปัตตานี รวมตัวเดินขบวนปกป้อง-ให้กำลังใจ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข หลังถูก ศอ.รส.ตั้งกรรมการสอบสวน กรณี ขรก.กระทรวง ออกแถลงการณ์ไม่ทำงานให้รัฐบาล

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 12 ม.ค.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงพยาบาลปัตตานี มีคณะแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลปัตตานี กว่า 100 คน รวมตัวกันเดินขบวนถือป้ายเพื่อปกป้องและให้กำลังใจแก่ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข หลังจากที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี สั่งการให้ ศอ.รส. ตั้งคณะกรรมการสอบสวน ในกรณีที่ นพ.ณรงค์ พร้อมข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข ออกแถลงการณ์ประชาคมสาธารณสุขฉบับที่ 3 ระบุว่าไม่ทำงานให้รัฐบาล และมีมติว่าต้องปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง ให้ติดป้ายประกาศจุดยืนทุกโรงพยาบาล กรม กอง รวมทั้งจะร่วมชุมนุมและรณรงค์ในวันที่ 13 ม.ค.นี้ ในรูปสมัชชาประชาคมสาธารณสุข ว่ามีความผิดทางวินัยหรือไม่ โดยทางผู้ร่วมชุมนุมต่างถือป้ายที่มีข้อความ อยู่เคียงข้างท่านปลัดฯ พร้อมทั้งเป่านกหวีด เพื่อยืนยันเจตนารมณ์ต่อต้านการใช้อำนาจอันไม่ชอบธรรมกับข้าราชการประจำ

ทั้งนี้ นพ.ศรวัฒน์ ศิลาลาย ประธานองค์กรแพทย์โรงพยาบาลปัตตานี ได้อ่านแถลงการณ์ของประชาคมสาธารณสุขจังหวัดปัตตานี เรียกร้องไปยังรัฐบาล 4 ข้อคือ 1. ชาวโรงพยาบาลปัตตานีเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมสาธารณสุข ขอสนับสนุน การออกแถลงการณ์ประชาคมสาธารณสุขฉบับที่ 3 2. ชาวโรงพยาบาลปัตตานีขอปฏิบัติหน้าที่ดูแลประชาชน โดยไม่เลือกปฏิบัติอย่างเต็มที่ จะไม่มีการหยุดปฏิบัติงานอย่างเด็ดขาด ภายใต้การนำและคำสั่งของปลัดกระทรวงสาธารณสุขเท่านั้น ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรง 3. ชาวโรงพยาบาลปัตตานีขอต่อต้านการใช้อำนาจอันไม่ชอบธรรม กับข้าราชการประจำอย่างถึงที่สุด 4. ชาวโรงพยาบาลปัตตานีขอสนับสนุนและเคารพการตัดสินใจของปลัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรง และขอเป็นกำลังใจให้กับปลัดกระทรวงสาธารณสุข ที่ธำรงเกียรติและศักดิ์ศรีของข้าราชการสาธารณสุข มีความกล้าหาญทางจริยธรรมตามที่ท่านได้แสดงออก