ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอชาญวิทย์” แจ้งความเอาผิดคนเป่านกหวีด ปิดป้ายด่าสมุนนักการเมืองหน้าห้อง อ้างป้องลูกน้องถูกไล่ ด้าน ผอ.รพ.หาดใหญ่ พร้อมสู้ตามขั้นตอนกฎหมาย ชี้แจงขึ้นไปช่วยเคลียร์เหตุการณ์ หวั่นวุ่นวายเหตุประชาคม สธ.ไม่พอใจคำสั่งห้ามแสดงออกทางการเมือง ซัดล้ำเส้นปลัด สธ.และรองปลัดบริหาร จวกรับใช้การเมือง

เวบไซต์แมเนเจอร์ออนไลน์รายงานว่า วันนี้ (14 ม.ค.) นพ.ชาญวิทย์ ทระเทพ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีถูกประชาคมสาธารณสุขเป่านกหวีดไล่ และถูกปลดชื่อออกจากหน้าห้องทำงาน พร้อมมีการติดป้าย “ขี้ข้าชาญวิทย์ออกไปจาก สธ.” และ “ที่นี่ไม่ต้องการสมุนนักการเมือง” ว่า เมื่อวันที่ 13 ม.ค.ได้มอบหมายให้คนใกล้เข้าแจ้งความที่ สภ.เมืองนนทบุรี แล้ว ว่า เรื่องที่เกิดขึ้นตนต้องเข้าแจ้งความ เนื่องจากไม่ได้ไล่ตนแค่คนเดียว แต่ยังเปิดห้องทำงานเข้าไปไล่ลูกน้อง ซึ่งเป็นผู้หญิงขณะที่อยู่ในห้องทำงานเพียงคนเดียว ซึ่งถือว่าตนต้องปกป้องลูกน้อง โดยส่วนตัวหากไม่พอใจหรือมีปัญหากับตนก็สามารถมาพูดจากันได้ แต่ไม่ควรทำเช่นนี้ เพราะคนที่ทำงานให้ตนไม่เกี่ยวข้องอะไร อย่างไรก็ตาม ตนได้ให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดแล้ว ส่วนจะเป็นการตั้งข้อหาอะไร หรือดำเนินการอย่างไร ก็ถือว่าเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะต้องดำเนินการไปตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป 
       
ด้าน นพ.กุลเดช เตชะนภารักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหาดใหญ่ กล่าวว่า เมื่อ นพ.ชาญวิทย์ แจ้งความเอาผิดตน ก็ไม่ได้กังวล สิ่งที่ทำเพื่อความสบายใจ ทำด้วยใจจริง ไม่ได้เจตนาอาฆาตมาดร้าย จากนี้ก็ว่าไปตามกระบวนการทางกฎหมาย อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นความเข้าใจผิดของ นพ.ชาญวิทย์ เพราะอาจจะจำใครคนอื่นที่ขึ้นไปบริเวณห้องทำงานเมื่อวันที่ 13 ม.ค.ไม่ได้ เมื่อจำตนได้คนเดียวก็แจ้งความตน ซึ่งความจริงแล้วตนไม่ใช่แกนนำ เพียงแต่เป็นผู้ใหญ่ที่สุดในพื้นที่นั้น และกลุ่มคนที่ขึ้นไปห้องทำงาน นพ.ชาญวิทย์ ไม่ใช่กลุ่ม กปปส.แต่เป็นประชาคมสาธารณสุขที่ไม่พอใจ นพ.ชาญวิทย์ ลงนามในหนังสือคำสั่งถึงส่วนภูมิภาคให้กำชับข้าราชการในสังกัดให้วางตัวเป็นกลาง ห้ามแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ทางการเมือง อีกทั้งถ้าจะเป็นการลาให้ลาป่วยเท่านั้น
       
นพ.กุลเดช กล่าวอีกว่า ข้าราชการเป็นประชาชนคนไทยคนหนึ่งมีสิทธิแสดงความคิดเห็น ไม่สามารถห้ามได้ และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และผู้อำนวยการโรงพยาบาลทั่วประเทศ เห็นว่า เป็นการลงนามในคำสั่งที่ผิดปกติ ไม่ใช่อำนาจของ นพ.ชาญวิทย์ เป็นการกระทำที่ข้ามหน้าข้ามตาปลัด สธ.และรองปลัดบริหารที่รับผิดชอบ เจ้าหน้าที่จึงไม่พอใจ เห็นว่าทำไม่ถูกต้อง รับใช้นักการเมืองมากเกินไปจนไม่สนใจคน สธ.
       
“วันนั้นที่ขึ้นไปเพราะกลัวว่าจะเกิดความวุ่นวาย ก็จะขึ้นไปเคลียร์ให้ เมื่อ นพ.ชาญวิทย์ ขึ้นมาก็เดินไปบอกให้เข้าใจเรื่องที่เกิดขึ้น แต่มีคนเป่านกหวีดและตะโกนจำนวนมาก ทำให้อาจฟังไม่รู้เรื่อง และพยายามกันให้เจ้าหน้าที่ในห้องทำงานอกจากห้อง เพราะเกรงว่าเมื่อมีการปิดป้ายหน้าห้องจะเปิดประตูออกลำบาก แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังดื้อแพ่งจะอยู่ในห้องต่อไป ผมก็พยายามดูแล เพราะผมก็รัก สธ.และ นพ.ชาญวิทย์ ก็น้องผม ต้องดูแลไม่ให้ใครเข้าไปทำร้ายอยู่แล้ว แต่ก็พยายามเตือนว่าการกระทำของ นพ.ชาญวิทย์ ที่ลงนามในคำสั่งไม่ถูก ถ้าพิจารณากลับตัวได้ก็ดี” ผอ.รพ.หาดใหญ่ กล่าว