ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ไทยโพสต์ - สาธารณสุข * สธ.สั่งคุมเข้มระวังไข้หวัดนกระบาดในประเทศ เพราะปีนี้หนาวจัดกว่าปีก่อนๆ หลังพบมีผู้ป่วยที่เมืองจีนอื้อ และทั่วโลกป่วยแล้ว 169 ราย ตาย 48 ราย เตือนประชาชนอย่านำสัตว์ปีกป่วยตายมาปรุงอาหาร

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ว่า ภายหลังมีรายงานข่าวพบชาวจีนป่วยเป็นไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช 7 เอ็น 9 (H7N9) นั้น ทำให้ประเทศไทยต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในช่วงนี้สภาพอากาศในประเทศไทยค่อนข้างหนาวเย็นลง สธ.จึงได้มอบให้กรมควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เข้มมาตรการเฝ้าระวังโรคร่วมกับปศุสัตว์จังหวัด ทั้งในคนและสัตว์ปีกอย่างเข้มข้น เน้นหนักพื้นที่ที่เคยพบผู้ป่วยหรือสัตว์ปีกติดเชื้อไข้หวัดนก โดยเฉพาะในกลุ่มเป้าหมายหลัก 4 กลุ่ม ได้แก่ 1.ผู้ป่วยโรคติดเชื้อทางเดินหายใจรุนแรง 2.ผู้ที่เดินทางกลับจากพื้นที่ที่มีการระบาดและมีอาการ โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ 3.ผู้ป่วยปอดอักเสบที่พบ ตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ที่ป่วยในเวลาไล่เลี่ยกัน และ 4.บุคลากรการแพทย์และสาธารณสุข หรือเจ้าหน้าที่ทางห้องปฏิบัติการที่ป่วยเป็นปอดอักเสบ

หากพบผู้ป่วยดังกล่าวให้แจ้งหน่วยงานสาธารณสุข เพื่อสอบสวนโรคและเก็บตัวอย่างส่งตรวจทุกราย ส่วนในสัตว์ปีกให้อาสาสมัครสาธารณสุขร่วมกับปศุสัตว์จังหวัด กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ในพื้นที่ เฝ้าระวังการป่วยตายผิดปกติ สำหรับสัตว์ปีกที่เลี้ยงตามบ้านเรือนและในธรรมชาติ หากพบสงสัยโรคไข้หวัดนกให้เก็บตัวอย่างส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการทันที และแจ้งหน่วยงานสาธารณสุข ถึงแม้ว่าไทยจะไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกทุกสายพันธุ์ตั้งแต่ พ.ศ.2549 เป็นต้นมา แต่ยังมีความเสี่ยงต่อการระบาดของโรคดังกล่าว เนื่องจากภูมิภาคเอเชียและประเทศใกล้เคียงยังมีรายงานผู้ป่วยไข้หวัดนก และประชาชนมีการเดินทางข้ามพรมแดนอย่างต่อเนื่อง

นพ.ณรงค์กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ล่าสุดองค์การอนามัยโลกได้รายงานเมื่อ 14 ม.ค.2557 พบผู้ป่วยไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช 7 เอ็น 9 ตั้งแต่กลางปี 2556 จนถึงปัจจุบัน รวม 169 ราย เสียชีวิต 48 ราย ผู้ป่วยที่รายงานทั้งหมดอยู่ในประเทศจีน ส่วนในประเทศไทยยังไม่เคยมีรายงานพบเชื้อชนิดนี้ ทั้งในสัตว์ปีก สัตว์ป่า และในคน โดยขณะนี้ห้องปฏิบัติการ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และกรมปศุสัตว์ของไทย สามารถตรวจยืนยันเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช 7 เอ็น 9 ได้

ด้าน นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า อาการของสัตว์ปีกที่ติดเชื้อและป่วยจากไข้หวัดนก ได้แก่ ซูบผอม ซึม ไม่กินอาหาร ขนยุ่ง ขนร่วง ปริมาณไข่ลดลง หน้าบวม หงอนและเหนียงบวม มีสีคล้ำ ท้องเสีย หากพบสัตว์มีอาการดังกล่าวให้สงสัยอาจติดเชื้อไข้หวัดนก ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ อสม. หรือผู้นำชุมชน เพื่อควบคุมโรคได้อย่างรวดเร็วที่สุด และขอความร่วมมือประชาชนทุกคนห้ามนำสัตว์ปีกที่ตายแล้วหรือกำลังป่วย สงสัยป่วยด้วยโรคไข้หวัดนก มาชำแหละเพื่อจำหน่ายหรือรับประทาน หากจำเป็นต้องสัมผัสสัตว์ปีกให้สวมถุงมือหรือถุงพลาสติก และล้างมือฟอกสบู่ทุกครั้งหลังจากสัมผัสสัตว์ปีก

สำหรับประชาชนที่จะเดินทางไปต่างประเทศให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์ปีก รวมทั้งไม่สัมผัสกับผู้ที่สงสัยว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ และหากมีอาการคล้ายโรคไข้หวัดใหญ่ เช่น มีไข้ ไอ ปวดเมื่อยตามร่างกาย และเคยสัมผัสสัตว์ปีก หรือผู้ป่วยปอดบวม ไอ จาม ให้ปิดปาก-ปิดจมูก สวมหน้ากากป้องกันโรค เพื่อป้องกันเชื้อโรคแพร่กระจาย และรีบไปพบแพทย์ พร้อมแจ้งประวัติการสัมผัสโรค หรือแจ้งประวัติการเดินทาง หรือโทร.ปรึกษาหมายเลข 1422 สายด่วนของกรมควบคุมโรค ตลอด 24 ชั่วโมง

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์  วันที่ 16 มกราคม 2557