ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"ชาญวิทย์" โต้ สธ. แจงออกคำสั่งห้ามข้าราชการหยุดงานเป็นเรื่องถูกต้อง เพราะได้รับหนังสือจาก "ประดิษฐ" ให้รักษาราชการแทนปลัด สธ. ยันทุกอย่างถูกต้องตามระเบียบราชการไม่ได้ข้ามหัว ปลัดณรงค์ หรือรองปลัดคนอื่น
       
เวบไซต์แมเนเจอร์ออนไลน์รายงานว่า วันนี้ (16 ม.ค.) นพ.ชาญวิทย์ ทระเทพ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณี สธ.ยกเลิกหนังสือลงนามของตนที่ใช้อำนาจแทนปลัด สธ. สั่งห้ามข้าราชการลาหยุดยกเว้นลาป่วย เนื่องจากเป็นการออกคำสั่งไม่ถูกต้อง ไม่มีผลบังคับใช้ ว่า ตนขอยืนยันว่าหนังสือที่ลงนามเป็นไปอย่างถูกต้อง เพราะได้รับคำสั่งให้ทำหน้าที่แทนปลัด สธ. เนื่องจากในวันที่ 10 ม.ค. ตนได้รับแจ้งเป็นหนังสือจาก นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข ว่า ปลัด สธ.ได้รับอนุมัติให้เดินทางไประยอง ตนจึงได้รับแต่งตั้งให้รักษาราชการแทนปลัด สธ. อีกตำแหน่งหนึ่ง และตนได้รับคำสั่งด่วนจากสำนักรัฐมนตรีให้กำชับผู้บริหารทั้งส่วนกลางและภูมิภาคเช่นเดียวกับกรมอื่นทุกกรมโดยทุกกรมรีบดำเนินการ ในวันที่ 10 ม.ค.เพราะเป็นหนังสือด่วนที่สุด เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องนโยบายเร่งด่วน จึงต้องให้สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์(สนย.) ดำเนินการแจ้งเวียน เหมือนทุกครั้งที่เป็นเรื่องนโยบายหรือยุทธศาสตร์ ดังนั้น ทุกอย่างจึงเป็นเรื่องถูกต้องตามระเบียบข้าราชการ
       
"ผมได้รับคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมายเป็นหนังสือ และสั่งการตามอำนาจที่มีด้วยหนังสือโดยชอบด้วยกฎหมายและหลักการ ไม่เคยก้าวล่วงอำนาจปลัด สธ. หรือรองปลัดคนอื่นแต่อย่างใด รวมทั้งการสั่งการตามหนังสือฉบับนี้ด้วย เพื่อไม่ให้ผู้ปฏิบัติงานมีปัญหา เนื่องจากมีการสั่งการเป็นหนังสือ ดังนั้นหากจะยกเลิกหนังสือใดก็ต้องออกเป็นหนังสือยกเลิกด้วย" รองปลัด สธ. กล่าว