ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

วอชิงตัน * รายงานของสำนักการสาธารณสุขสหรัฐ ระบุถึงอันตรายต่อสุขภาพที่ผู้สูบบุหรี่จะได้รับ นอกจากจะเป็นมะเร็งปอดแล้ว ยังอาจทำให้ตาบอด, โรคเบาหวาน, เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ, มะเร็งตับ

รายงานดังกล่าวเปิดเผยที่ทำเนียบขาว ในโอกาสครบ 50 ปี ที่สำนักการสาธารณสุขได้ประกาศเตือนชาวอเมริกันให้ตระหนักว่า การสูบบุหรี่ส่งผลให้เป็นมะเร็งปอดได้ แม้ว่าตัวเลขคนอเมริกันที่สูบบุหรี่ในปัจจุบันจะลดลงเหลือ 18% เทียบกับเมื่อ 50 ปีก่อนที่มีคนอเมริกันสูบบุหรี่ถึง 42% แต่บุหรี่ปัจจุบันกลับมีอันตรายมากกว่าเดิม

บอริส ลัชนิแอ็ค รักษาการ ผอ.สำนักการสาธารณสุขสหรัฐ เผยว่า "คนที่สูบบุหรี่ทุก วันนี้ มีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นมะ เร็งปอดมากกว่าเมื่อ 50 ปีก่อน แม้จะสูบเพียงไม่กี่มวนก็อันตราย ซึ่งเป็นผลจากกระบวนการผลิตบุหรี่และการปนเปื้อนสารเคมี"

ในรายงานนี้ยังระบุว่า ผู้สูบบุหรี่เสี่ยงที่จะตาบอดได้ เป็นผลจากการเสื่อมสภาพของเซลล์เยื่อชั้นในของตา และยังเสี่ยงอีกหลายโรค ได้แก่ เบาหวาน, มะเร็งลำไส้, มะเร็งตับ, โรคไขข้อ อักเสบ, เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ, การตั้งครรภ์นอกมดลูก ฯลฯ ส่วนคนที่ไม่สูบบุหรี่แต่สูดดมควันบุหรี่เข้าไปที่เรียกว่าผู้สูบบุหรี่มือ สอง เสี่ยงที่จะเกิดการอุดตันของเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงสมอง ในสหรัฐมีผู้เสียชีวิตเพราะเป็นโรคที่เกิดจากการสูดดมควันบุหรี่ถึง 20 ล้านคน และคนอเมริกันต้องตายจากโรคที่เกิดจากสูบบุหรี่ปีละเกือบ 500,000 คน และอีก 16 ล้านคน ยังคงทรมานเพราะโรคที่เกิดจากบุหรี่  รายงานฉบับ นี้ยังกล่าวโทษอุตสาหกรรมผลิตบุหรี่ซึ่งใช้กลยุทธ์อย่างแนบเนียนในการให้สาธารณะเข้าใจผิดในเรื่องความเสี่ยงของการสูบบุหรี่

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ วันที่ 18 มกราคม 2557