ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โพสต์ทูเดย์ - อนามัยโลกเตือนหวัดนกระบาดรอบใหม่ พบผู้ป่วยพุ่งพรวด ขณะที่เอเชียกำลังเตรียมฉลองเทศกาลตรุษจีน

องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ)ออกโรงแสดงความกังวลกรณีพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ เอช7 เอ็น9 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วถึง 16 คนในจีน ภายในเวลาเพียง 4 วันที่ผ่านมา และส่งผลให้จีนมีผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกรายใหม่เพิ่มขึ้นเป็น24 คน ในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งองค์การอนามัยโลกเตือนว่ายอดผู้ติดเชื้ออาจเพิ่มสูงขึ้นอีกเนื่องจากชาวจีนพันล้านคนกำลังเดินทางเนื่องในเทศกาลตรุษจีนวันที่31 ม.ค.นี้

ดับเบิลยูเอชโอ เปิดเผยว่า ตัวเลขผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนับเป็นการยืนยันการระบาดของไข้หวัดนกระลอกใหม่ในจีน โดยเตือนว่า สถานการณ์อาจรุนแรงขึ้นเนื่องจากการเดินทางของชาวจีนนับพันล้านคนในช่วงวันหยุดยาวนี้ พร้อมทั้งแนะนำให้ชาวจีนระมัดระวังเรื่องสุขอนามัยและปรุงอาหารให้ถูกสุขลักษณะอยู่เสมอ

"เนื่องจากการเดินทางในเทศกาลปีใหม่จีน และแนวโน้มของเชื้อไข้หวัดนกที่ไม่อาจคาดเดาได้ ทำให้ยังจำเป็นต้องเฝ้าระวังและจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป" เกรกอรี ฮาร์ทเทิล ผู้แทนขององค์การอนามัยโลก ประจำสำนักงานในจีน กล่าว

ทั้งนี้ จีนพบผู้ติดเชื้อรายใหม่จากหลายพื้นที่ทั่วประเทศ เช่น มณฑลกวางตุ้ง และมณฑลเจ้อเจียง โดยหลายรายมีประวัติเคยสัมผัสกับสัตว์ปีก หรือไปตลาดค้าสัตว์ปีกโดยตรง ขณะที่ผู้ติดเชื้อบางรายนั้น มีประวัติคลุกคลีกับผู้ป่วยไข้หวัดนก

อย่างไรก็ดี องค์การอนามัยโลกยังคงย้ำว่าจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีหลักฐานที่ยืนยันได้ว่า มีการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกจากคนสู่คนแต่อย่างใด

ทั้งนี้ สถานการณ์แพร่ระบาดของไข้หวัดนกในจีน ซึ่งยังรวมถึงการระบาดของเชื้อสายพันธุ์ เอช5 เอ็น2 ในสามหมู่บ้านของมณฑลเหอเป่ย ยังส่งผลให้กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ ประกาศห้ามนำเข้าเนื้อไก่และผลิตภัณฑ์จากไก่ทุกชนิดจากประเทศจีนแล้ว

ในวันเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามเปิดเผยด้วยว่า พบผู้เสียชีวิตจากเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ เอช5 เอ็น1 เป็นครั้งแรกในรอบ 9 เดือน นับตั้งแต่เดือน เม.ย.ปีที่แล้ว โดยเหยื่อรายล่าสุดนี้เป็นชายวัย 52 ปี จากจังหวัดบิงห์เฝือก ทางตอนใต้ ซึ่งเสียชีวิตลงเมื่อวันที่17 ม.ค. ขณะที่หลายฝ่ายกังวลว่าอาจพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเนื่องจากตลาดกำลังมีความต้องการเป็ดและไก่เพิ่มขึ้นมาก เนื่องในเทศกาลวันตรุษ(เต็ด) ที่จะเริ่มขึ้นในสัปดาห์หน้า

ขณะที่ก่อนหน้านี้ เกาหลีใต้ก็เพิ่งรายงานพบผู้เสียชีวิตเป็นครั้งแรกจากเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ เอช5 เอ็น8 และยังเกิดการระบาดของโรคไปในฟาร์มสัตว์ปีกถึง 3 แห่ง ในจังหวัดทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ซึ่งทำให้ต้องกำจัดสัตว์ปีกครั้งใหญ่ไปเกือบ 1 แสนตัว

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์  วันที่ 22 มกราคม 2557