ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แนวหน้า  -  เซี่ยงไฮ้ (เอพี/เอเอฟพี) - สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า สมาชิก 3 คน ในครอบครัวเดียวกันติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกเอช7 เอ็น9 ในมณฑลเจ้อเจียง ซึ่งได้รับผลกระทบจากจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นมากที่สุด

รายงานระบุว่า สามีภรรยาคู่หนึ่งและบุตรสาวในเมืองหังโจว เมืองเอกของมณฑลเจ้อเจียง ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกเอช7 เอ็น9 ตามกันทีละคน แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม เพียงแต่ระบุว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขมณฑลเจ้อเจียงกำลังสอบสวนกรณีดังกล่าว

เชื้อไวรัสไข้หวัดนกเอช7 เอ็น9 เริ่มแพร่ระบาดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้วและจุดกระแสหวาดกลัวว่าไวรัสดังกล่าวอาจกลายพันธุ์เป็นเชื้อไวรัสที่สามารถติดต่อจากคนสู่คนได้ ทั้งนี้ ทั้งทางการจีนและองค์การอนามัยโลกเคยกล่าวว่า ยังไม่มีหลักฐานที่บ่งชี้ว่ามีการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกเอช7 เอ็น9 จากคนสู่คน แต่การระบาดในวงจำกัด อาทิ การติดต่อของโรคระหว่างสมาชิกในครอบครัวที่สัมผัสใกล้ชิดกันนั้นเป็นไปได้ และเคยมีกรณีสมาชิกครอบครัวเดียวกันติดเชื้อไวรัสดังกล่าวมาก่อน

ในปีนี้จีนยืนยันผู้ป่วยไข้หวัดนกเอช7 เอ็น9 ทั้งหมด 110 ราย ซึ่งในจำนวนดังกล่าวเสียชีวิต 22 ราย โดยในมณฑลเจ้อเจียง มีผู้ป่วยถึง 53 ราย หรือเกือบครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้ป่วยทั่วประเทศ ซึ่งในจำนวนดังกล่าวเสียชีวิต 12 ราย

นอกจากนี้ สื่อทางการจีนระบุว่า ทางการท้องถิ่น จะสั่งห้ามเปิดตลาดสัตว์ปีกในเมืองสำคัญๆ เป็นการถาวร คณะกรรมาธิการสาธารณสุขและการวางแผนครอบครัวของจีนระบุว่า เมื่อปีที่แล้วจีนมีรายงานผู้ป่วยไข้หวัดนกเอช7 เอ็น9 จำนวน 144 ราย ซึ่งในจำนวนดังกล่าวเสียชีวิต 46 ราย

ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า  วันที่ 30 มกราคม 2557