ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แนวหน้า - นางผุสดี ตามไท รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครกำหนดแผนดำเนินงานด้านสาธารณสุขในปี 2557 ให้สำนักอนามัยปฏิบัติการเชิงรุก เน้นเรื่องการดูแลสุขภาวะของประชาชน เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายมหานครแห่งความสุข ของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

โดยศูนย์บริการสาธารณสุขกรุงเทพมหานครทั้ง 68 แห่ง จะส่งทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขร่วมกับอาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร (อสส.กทม.) ลงพื้นที่ให้บริการ ด้านสุขภาพในชุมชน ผลักดันให้ความรู้ แนะนำการปฏิบัติตน อย่างถูกต้องในการดูแลสุขภาพตนเองและคนในครอบครัว รวมถึงร่วมดูแลชุมชนให้ห่างไกลโรค โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ที่ปัจจุบันมักจะพบป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวานจำนวนมาก เป็นอันดับสูงสุดของเหตุฉุกเฉิน จากรายงานสถิติการให้บริการการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร (ศูนย์เอราวัณ)

นอกจากนี้ ยังต้องเน้นการดูแลรักษาความสะอาดทั้งในบ้านและชุมชน ให้มีสภาพแวดล้อมที่ดีตลอดจนประชาชนมีสุขภาวะที่ดี ซึ่งจะช่วยป้องกันโรคไข้หวัดและไข้เลือดออกที่จะมีช่วงการระบาดทุกปีให้ลดลงได้

ด้านความพร้อมของการปฏิบัติงาน มีความพร้อมด้านกายภาพศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 68 แห่ง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทำงานได้ดีให้บริการใน 50 เขตพื้นที่กรุงเทพฯ และมีการอบรม อสส. เพิ่มออกร่วมทีมปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเต็มที่

ทั้งนี้ การให้บริการรถเคลื่อนที่ ประกอบด้วย รถตรวจสุขภาพ รถเอกซเรย์ปอด รถบริการทันตกรรม รถตรวจมะเร็งปากมดลูก ยังไม่เพียงพอ กับความต้องการของประชาชนในหลาย พื้นที่มีตารางการออกให้บริการตลอด ในปีงบประมาณ 2557 นี้ จะพิจารณาจัดหารถเพิ่มขึ้นและผลักดันให้มีประจำ ทั้ง 6 โซน เพื่อให้บริการประชาชนในเชิงรุก ได้อย่างทั่วถึง เพราะการให้บริการสุขภาพ ในเชิงรุกจะช่วยป้องกันโรค ลดอัตรา การป่วย ลดรายจ่ายจากการรักษาทันการ และไม่นำไปสู่การสูญเสียชีวิต นั่นคือ เป้าหมายของการทำงานที่จะทำให้เป็นเมือง ที่ผู้คนมีสุขภาวะที่ดี เป็นมหานครความสุข

ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า  วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2557