ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เดลินิวส์ - สาธารณสุขจังหวัดอีสาน เร่งตรวจ "ฟอร์มาลิน" อาหารสด หลัง อย. แฉข้อมูลตัวอย่างอาหารทะเล เนื้อสัตว์ พบสารกันเน่า ในปริมาณสูง 4 จว.อีสาน ด้านเมือง น้ำดำ ชี้ปัญหาไม่ได้เกิดจากตลาดสด แต่เป็น ฝีมือแม่ค้า 2 กลุ่ม ที่ซื้อจากตลาดไปแล้ว เกิดเสียดายกลัวเสียเลยนำไปแช่ ขณะที่มหาสารคาม ร้านหมูกระทะ คนเริ่มร้าง เจ้าของร้านต้องเร่งชี้แจงอาหารปลอดสาร

จากกรณีสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ออกมาเปิดเผยข้อมูลหลังสุ่มเก็บตัวอย่างอาหารสดและผักสดทุกชนิดแล้ว พบว่า ผักสดและอาหารมีสารฟอร์มาลินเจือ ปนอยู่มาก โดยเฉพาะทางภาคอีสาน ได้แก่ จ.สกลนคร นครพนม มหาสารคาม และจ.กาฬสินธุ์ ซึ่งมีการเก็บตัวอย่างของอาหารบางชนิด เช่น เนื้อย่าง จิ้มจุ่ม ก็ยังพบปริมาณฟอร์ มาลินสูงเช่นเดียวกัน จนหลายฝ่ายวิตกกังวลเพราะหากบริโภคสารฟอร์มาลินเข้าไปก็จะส่งผลให้เสียชีวิตได้ ตามที่เสนอข่าวมาแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 5 มี.ค. ที่ตลาดสดทุ่งนาทอง เทศบาลเมือง จ.กาฬสินธุ์ นางลมัย  เขจรภักดิ์ นักวิชาการสาธารณสุข กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมด้วย นางศิริวรรณ ยนตรี เจ้าพนักงานวิทยา ศาสตร์การแพทย์ รพ.กาฬสินธุ์ นำเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเมือง และ อสม. เข้าตรวจสอบสารฟอกขาว สีผสมอาหาร สารเร่งเนื้อแดง บอแรกซ์ และฟอร์มาลิน ซึ่งคาดว่าจะมีอยู่ในอาหารทะเลแช่แข็ง เนื้อวัว เนื้อหมู และผักสดภายในตลาด ซึ่งหลังจากทำการตรวจแล้วไม่พบว่ามีสารแปลกปลอมแต่อย่างใด

โดย นางศิริวรรณ กล่าวว่า ปัญหาการใช้สารฟอร์มาลินที่ตรวจพบตอนนี้คาดว่าเกิดจาก 2 กลุ่มคือ แม่ค้าที่มาซื้ออาหารสดจากท้องตลาด และแม่ค้าที่ปรุงแต่งเนื้อสดหรืออาหารทะเลเพื่อส่งขายไปยังร้านเนื้อย่าง จิ้มจุ่ม ที่ขายหน้าร้านไม่หมดก็จะใช้สารฟอร์มาลินเก็บอาหาร ทั้งนี้หากตรวจพบจะทำการเตือนก่อน แต่หากไม่ฟังก็จะต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย

ส่วนที่ จ.มหาสารคาม นพ.คิมหันต์ ยงรัตนกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ได้สั่งเจ้าหน้าที่ออกสำรวจตามร้านอาหารต่าง ๆ โดยเฉพาะ ร้านจิ้มจุ่ม เนื้อย่างเกาหลีแล้ว หากร้านใดมีจริงก็จะเตือนครั้งแรก ให้งดวัตถุดิบเหล่านี้ออกมาให้ลูกค้าบริโภค ถ้าไม่ปฏิบัติตามจะสั่งปิดร้านชั่วคราวจนกว่าจะพร้อมให้บริการลูกค้าในแบบอาหารที่ปลอดภัย ซึ่งร้านเนื้อย่างเกาหลีและร้านจิ้มจุ่มมีอยู่ประมาณ 20 กว่าร้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังจากมีข่าวเกี่ยวกับการใช้ฟอร์มาลินในร้านอาหาร ส่งผลให้ลูกค้าของร้านอาหารโดยเฉพาะหมูกระทะ เนื้อย่างเกาหลี จิ้มจุ่ม ในพื้นที่ อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม ลดน้อยลงกว่าเดิมมาก ทางเจ้าของร้านได้ชี้แจงว่า ไม่มีการนำสารแปลกปลอมมาใส่ในอาหารหรือแช่ในอาหารสดแต่อย่างใด

ที่ จ.เชียงใหม่  นายอิศรา นานาวิชิต หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่กล่าวว่า เคยนำทีมงานออกไปสำรวจสารแปลกปลอมในอาหารต่าง ๆ ของจังหวัดมาแล้วช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ภายหลังพบว่า มีการใช้ฟอร์มาลินใส่ในอาหารทะเล เนื้อหมู ในร้านหมูจิ้มจุ่ม เพื่อลดต้นทุนจริง แต่ก็มีเพียงไม่กี่ร้าน และได้สั่งให้ทางร้านเหล่านั้นทำการแก้ไขอย่างเร่งด่วนแล้ว พร้อมกันนี้จะออกสุ่มตรวจร้านอาหารต่าง ๆ ในพื้นที่ของ จ.เชียงใหม่ ให้มากขึ้นด้วย.

ที่มา--เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 7 มี.ค. 2557 (กรอบบ่าย)--