ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.จับมือ อสมท ประกวดคลิปวิดีโอ หนังสั้น “หลักประกันสุขภาพไทย” ชิงเงินรางวัล 2 แสนบาท หวังเป็นหนึ่งช่องทางสร้างความเข้าใจระบบหลักประกันฯให้เยาวชน รวมทั้งใช้เป็นสื่อเผยแพร่กับประชาชนทั่วไป 
       
นพ.วีระวัฒน์ พันธ์ครุฑ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ปี 2557 จะก้าวเข้าสู่ปีที่ 12 ของการมีหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า แต่ปัญหาคือยังพบคนไทยส่วนหนึ่งยังขาดความเข้าใจในระบบหลักประกันฯ ทั้งเรื่องการใช้สิทธิ สิทธิประโยชน์การรักษาพยาบาล และขั้นตอนการรับบริการ สปสช.จึงร่วมกับรายการ “ไนน์เอ็นเตอร์เทน” จัดทำโครงการประกวดสร้างสรรค์คลิปวีดีโอ “หลักประกันสุขภาพไทย” เผยแพร่ในสื่ออิเลกทรอนิกส์ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นเยาวชนอายุไม่เกิน 21 ปี นอกจากเป็นการส่งเสริมให้แสดงความรู้ความสามารถในการผลิตคลิปวิดีโอและหนังสั้นแล้ว ยังใช้เป็นสื่อเพื่อประชาสัมพันธ์ระบบหลักประกันฯ อีกช่องทางหนึ่งที่สร้างความตระหนักในเรื่องสุขภาพ
       
นพ.วีระวัฒน์ กล่าวว่า การประกวดคลิปวิดีโอครั้งนี้ กำหนดการนำเสนอประเด็น “ระบบหลักประกันสุขภาพไทย...เราดูแล” โดยเนื้อหาเป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับการรับสิทธิด้านการบริการสาธารณสุขของประชาชนคนไทยในระบบหลักประกันฯ ประกอบด้วยการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค การรักษาพยาบาล และการฟื้นฟูสมรรถภาพของร่างกายด้านใดด้านหนึ่ง หรือรวมเนื้อหาทั้งหมดแปลงเป็นหนังสั้น โดยมี สปสช.เป็นหน่วยงานทำหน้าที่จัดสรรงบประมาณค่ารักษาพยาบาลให้โรงพยาบาล ทำให้ประชาชนคนไทยไม่ต้องรับภาระค่ารักษาพยาบาล และต้องมีต้องมี โลโก้ สปสช.และสายด่วน สปสช.1330 ทั้งนี้ ผู้ที่ชนะประกวดจะได้รับรางวัลร่วม 200,000 บาท พร้อมใบประกาศ โดย “รางวัลชนะเลิศ” ได้รับเงินสดจำนวน 100,000 บาท “รางวัลยอดเยี่ยม” รับเงินสดจำนวน 50,000 บาทและ “รางวัลดีเด่น” รับเงินสดจำนวน 30,000 บาท นอกจากนี้ยังมี “รางวัลชมเชย” 10 รางวัล รับเงินสดรางวัลละ 2,000 บาท
       
ทั้งนี้ ทางด้านกติการการส่งผลงานเข้าประกวดนั้น รองเลขาธิการ สปสช.กล่าววว่า ผู้เข้าร่วมส่งคลิปเข้าประกวดต้องเป็นนักเรียนระดับมัธยมปลาย ม.4-ม.6 และนักศึกษาระดับอุดมศึกษา อายุไม่เกิน 21 ปี กำหนดส่งผลงานเป็นทีมๆ ละ 5 คน และมีอาจารย์ที่ปรึกษา 1 คน รวมเป็น 6 คน อย่างไรก็ตาม ทางด้านเทคนิคการถ่ายทำนั้น ต้องเป็นคลิปที่ถ่ายจากกล้องดิจิตอล หรือกล้องวิดีโอ มีความละเอียดของไฟล์ 5 ล้านพิกเซลขึ้นไป โดยมีการถ่ายทำในพื้นที่ที่นักเรียน/นักศึกษาพำนักเป็นหลัก ความยาวคลิปไม่เกิน 5 นาที ขนาดไฟล์ไม่เกิน 40MB สามารถนำเสนอวิดีโอได้ ทั้งในรูปแบบมิวสิกวิดีโอ รายงานพิเศษ ละคร และสารคดีสั้น
       
เยาวชนที่สนใจสามารถส่งคลิปวิดีโอเข้าประกวดได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 30 เมษายน 2557 โดยดาวน์โหลดใบสมัครได้ทาง www.nineentertain.tv (เว็บไซต์รายการไนน์เอ็นเตอร์เทน) และ www.nhso.go.th/vdocontest (เว็บไซด์สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ) และส่งผลงานทางไปรษณีย์ถึงสำนักเลขาธิการและประชาสัมพันธ์ 120 หมู่ 3 อาคารศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ 10210 ทั้งนี้ให้ถือวันประทับในไปรษณีย์เป็นวันที่นำส่ง หรือส่งด้วยตนเองได้ที่สำนักเลขาธิการและประชาสัมพันธ์ สปสช.
“การพิจารณาตัดสินนั้น ในรอบแรกจะใช้เกณฑ์พิจารณาจากผู้ส่งผลงานประกวดคลิปจะต้องแบ่งเป็นเนื้อหาในภาพรวม โดยมีประเด็นเหมาะสมของเนื้อหา การร้อยเรียงเรื่องราวหลักประกันสุขภาพตามธีมที่กำหนดและสามารถถ่ายทอดเนื้อหาที่เป็นประโยชน์และตรงตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ความคิดสร้างสรรค์/แนวคิด คุณภาพการผลิตความเหมาะสมในการนำคลิปไปเผยแพร่หรือต่อยอดได้ถูกต้องตามกติกา จากนั้นจะทำการตัดสินในรอบสุดท้ายโดยการพิจารณาของคณะกรรมการตัดสินจาก สปสช.และไนน์เอ็นเตอร์เทน ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 16 พฤษภาคม 2557 และจะประกาศผลในวันที่ 19 พฤษภาคม 2557 ในรายการไนน์เอ็นเตอร์เทน และมอบรางวัลในงาน “ประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ” ในเดือนมิถุนายน 2557 นี้ ทั้งนี้ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สปสช. 2-1414000 ต่อ 14109 และ 085-0573505 และ 084-7512782” รองเลขาธิการ สปสช.กล่าว