ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คมชัดลึก - เมื่อวันที่ 7 เมษายน นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กระทรวงสาธารณสุขได้รับรายงานจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม ว่า มีสุนัขพันธุ์พุดเดิ้ล อายุ 3 ปี ตายขณะทำหมันกับสัตวแพทย์ที่ จ.มหาสารคาม เมื่อวันที่ 20 มีนาคม ที่ผ่านมา ต่อมาได้ส่งหัวสุนัขไปตรวจและทราบผลเมื่อวันที่ 28 มีนาคม ยืนยันว่าติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า สธ.จึงได้ส่งทีมเคลื่อนที่เร็ว ร่วมกับปศุสัตว์ ลงพื้นที่เพื่อสอบสวนโรค พบว่าสุนัขตัวดังกล่าว เป็นเพศเมีย ก่อนหน้านั้นออกลูก 5 ตัว เมื่อเดือนมกราคม 2557 จากนั้นเจ้าของได้ส่งไปให้ญาติที่กรุงเทพฯ เลี้ยง 2 ตัว ส่งไปที่พิษณุโลก 1 ตัว และบุรีรัมย์ 1 ตัว ต่อมาตัวที่ถูกส่งไปที่พิษณุโลกถูกรถชนตายและตัวที่ส่งไปที่ จ.บุรีรัมย์ ก็ตาย ผลการตรวจพบติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า  สำหรับลูกสุนัขอีกตัวเจ้าของได้นำไปขายที่ตลาดนัดข้างมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์

นพ.ณรงค์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้สำนักโรคติดต่อทั่วไป สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค สำนักงานป้องกันควบคุมโรคประจำพื้นที่กรุงเทพฯ นครราชสีมา ขอนแก่น และพิษณุโลก ร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดในพื้นที่ และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม   บุรีรัมย์ และพิษณุโลก ดำเนินการควบคุม ร่วมกับปศุสัตว์จังหวัดเป็นการด่วนและใกล้ชิด พร้อมให้เร่งติดตามผู้สัมผัสที่เกี่ยวข้องกับสุนัขที่ติดเชื้อทั้งแม่และลูก 5 ตัว ทั้งใน จ.มหาสารคาม กรุงเทพฯ จ.พิษณุโลก และ จ.บุรีรัมย์ ให้ไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทุกรายเป็นการด่วน  เพื่อป้องกันการเสียชีวิต เนื่องจากโรคนี้ป้องกันได้ด้วยวัคซีน แต่หากหลังติดเชื้อและมีอาการป่วยแล้ว จะไม่มีหนทางรักษา เสียชีวิตทุกรายภายใน 10 วัน

นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ผู้ป่วยโรคพิษสุนัขบ้า ส่วนมากมีสาเหตุมาจากถูกสุนัข แมว กัดหรือข่วน ซึ่งสามารถตรวจพบเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าในน้ำลายได้ภายใน 1-7 วัน ก่อนแสดงอาการโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งโรคพิษสุนัขบ้าในคน ระยะฟักตัวนานหลายเดือนถึงเป็นปี อาการเริ่มแรก คือ เบื่ออาหาร เจ็บคอ มีไข้ อ่อนเพลีย คันรุนแรงบริเวณที่ถูกกัด และลามไปส่วนอื่น ต่อมาจะมีอาการกระสับกระส่าย กลัวแสง กลัวลม ไม่ชอบเสียงดัง พูดเพ้อเจ้อ กลืนลำบาก กลัวน้ำ ปวดท้องน้อยและกล้ามเนื้อขา กระตุก แน่นหน้าอก หายใจไม่ออกและตายในที่สุด ทั้งนี้เมื่อปี 2556 ทั่วประเทศมีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า 7 ราย ใน 6 จังหวัด ได้แก่ ปราจีนบุรี 2 ราย สระแก้ว สงขลา ศรีสะเกษ อุบลราชธานี และเชียงราย จังหวัดละ 1 ราย ปีนี้มีรายงานเสียชีวิตแล้ว 1 ราย ที่จ.ปราจีนบุรี

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก  วันที่ 8 เมษายน 2557