ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอศรีสาคร จ.นราธิวาส จากเหตุการณ์ความไม่สงบ วานนี้  โดยมอบเงินให้ผู้เสียชีวิต เบื้องต้น 550,000 บาท พร้อมเปิดบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาศรีสาคร ชื่อบัญชี “กองทุนช่วยเหลือครอบครัวนางสาวจริยา พรหมนวล” เลขบัญชี 020-0-3549394-2 และมอบให้ผู้บาดเจ็บสาหัส 50,000 บาท   โดยจัดทีมดูแลสุขภาพจิตครอบครัว และให้ผู้บริหารระดับสูง ดูแลบำรุงขวัญให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานให้บริการประชาชนอย่างภาคภูมิใจ

จากกรณีที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอศรีสาคร จ.นราธิวาส  2 ราย ถูกคนร้ายลอบยิงที่บริเวณตลาดนัดหน้าโรงพยาบาลศรีสาคร วันที่ 29 เมษายน 2557 โดยเสียชีวิต 1 ราย ได้แก่ นางสาวจริยา พรหมนวล ตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ ปฏิบัติงานที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอศรีสาคร และบาดเจ็บสาหัส 1 ราย คือนางพิณยุพา วชิรกิจโกศล เป็นลูกจ้างชั่วคราวปฏิบัติงานในสถานที่เดียวกัน ขณะนี้รักษาที่รพ.ปัตตานี

เกี่ยวกับความคืบหน้า นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับมาตรการดูแลช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ทั้ง 2 รายว่า  ในเบื้องต้นกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบเงินให้ครอบครัวผู้เสียชีวิต 500,000 บาท พร้อมด้วยเงินจากกองทุนบรรเทาสาธารณภัยของจังหวัดนราธิวาส อีก 50,000 บาท เบื้องต้นรวม 550,000 บาท และเปิดบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาศรีสาคร ชื่อบัญชี “กองทุนช่วยเหลือครอบครัวนางสาวจริยา พรหมนวล” เลขบัญชี 020-0-3549394-2 ส่วนผู้บาดเจ็บสาหัส ได้มอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้น จำนวน 50,000 บาท และได้ให้ทีมสุขภาพจิตดูแลจิตใจของครอบครัวเจ้าหน้าที่ทั้ง 2 รายด้วย พร้อมได้กำชับให้แพทย์โรงพยาบาลปัตตานี ให้การดูแลอย่างเต็มที่ ขณะนี้อาการอยู่ในเกณฑ์ปลอดภัย รู้สึกตัวดี   

นายแพทย์ณรงค์กล่าวต่อว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ เฉพาะในพื้นที่ที่จังหวัดนราธิวาส ในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่พ.ศ.2553-2556  มีเหตุการณ์ที่กระทบต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เสียชีวิต 3 ราย และในปีพ.ศ.2557 นี้เป็นเหตุการณ์รายแรกที่มีเสียชีวิตแต่อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่มีความตั้งใจให้บริการดูแลสุขภาพประชาชนในพื้นที่อย่างดีที่สุด และได้ให้ผู้บริหารระดับสูง ดูแลบำรุงขวัญ ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานอย่างภาคภูมิใจ ในการให้บริการประชาชน โดยในวันที่ 1 พฤษภาคม 2557 จะเดินทางไปเป็นประธานในพิธีรดน้ำศพ นางสาวจริยา พรหมนวล ที่วัดโคกเนียน ต.คูหาสวรรค์ อ.เมือง จ.พัทลุง และอยู่ในระหว่างขอพระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษ