ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

องค์การอนามัยโลกเตือนวิกฤติการระบาดของอีโบลา ‘ใหญ่สุดและเลวร้ายที่สุด’ ชนิดไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ด้าน รมต.สาธารณสุข จากประเทศในแอฟริกา ตะวันตก สรุปปัญหา ขาดเงินและทรัพยากรที่จะหยุดยั้งการระบาดเชื้อไวรัสมรณะ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อ 3 ก.ค.รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขจากประเทศในภูมิภาคแอฟริกา ตะวันตก ร่วมประชุมหาทางรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส อีโบลาที่ประเทศกานา ชี้ถึงปัญหาในการหยุดยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อมรณะ ว่าเป็นเพราะประเทศในแอฟริกา ตะวันตก ขาดแคลนทรัพยากร รวมถึงวัฒนธรรมความเชื่อดั้งเดิมในท้องถิ่น ถือเป็นอุปสรรคสำคัญในการหยุดยั้งวิกฤติการแพร่ระบาดของเชื้ออีโบลา ครั้งเลวร้ายที่สุด

ด้าน รมช.สาธารณสุข จากประเทศเซียร์รา ลีโอน ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการระบาดของเชื้ออีโบลาอย่างรุนแรง และยังเป็นประเทศที่มีระบบสาธารณสุขที่ย่ำแย่ที่สุดในโลก กล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (2 ก.ค.) ว่า รัฐบาลเซียร์รา ลีโอน จำเป็นต้องการเงิน สำหรับนำไปซื้อยา รวมทั้ง อุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อขั้นพื้นฐาน และค่าใช้จ่ายสำหรับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในการหยุดยั้งการระบาดของเชื้ออีโบลา

อย่างไรก็ตาม จากปัญหารัฐบาลเซียร์รา ลีโอน ขาดแคลนเงินสำหรับต่อสู้วิกฤติการระบาดของเชื้ออีโบลา ทำให้ประธานาธิบดีเออร์เนสต์ ไบ โคโรมา แห่งเซียร์รา ลีโอน รวมทั้งรองประธานาธิบดีและคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลของเขาทั้งหมด ประกาศขอรับเงินเดือนเพียงแค่ครึ่งเดียว เพื่อนำเงินเดือนอีกครึ่งสำหรับไปช่วยเหลือในการต่อสู้หยุดยั้งการระบาดของอีโบลา

ด้าน องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนถึงสถานการณ์ระบาดของเชื้ออีโบลาในขณะนี้ว่า กำลังจะเป็นการระบาดครั้งที่ใหญ่สุดและเลวร้ายที่สุด ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน หลังจากเชื้ออีโบลา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตในประเทศกินี ไลบีเรีย และเซียร์รา ลีโอน ตั้งแต่เดือน ก.พ.ที่ผ่านมา แล้วถึง 467 ราย

องค์การอนามัยโลก ยังแถลงด้วยว่า เชื้อไวรัส อีโบลา จะทำให้ผู้ติดเชื้อเกิดอาการมีไข้สูง อาเจียน เลือดออกตามอวัยวะภายใน และถ่ายท้องอย่างรุนแรง อีกทั้งเป็นเหตุให้ผู้ติดเชื้อมีโอกาสเสียชีวิตสูงถึง 50-90% ด้วยเหตุนี้ องค์การอนามัยโลกจึงเรียกร้องให้รัฐบาลประเทศต่างๆ ในแอฟริกา ตะวันตกร่วมมือกันหาทางหยุดยั้งการระบาดของเชื้ออีโบลาให้มากขึ้น

ก่อนหน้านี้ องค์กรแพทย์ไร้พรมแดนได้กล่าวถึงวิกฤติการระบาดของไวรัส อีโบลาในขณะนี้ว่า อยู่นอกเหนือการควบคุมแล้ว และจากสถานการณ์ระบาดที่รุนแรงมาก ทำให้สภากาชาดในประเทศกินี จำเป็นต้องปิดสำนักงานบางแห่งในกินีเป็นการชั่วคราวแล้ว เนื่องจากการระบาดของเชื้ออีโบลา กำลังเป็นภัยคุกคามต่อสุขภาพของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น