ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โพสต์ทูเดย์ -ปลัดสธ.ร่วมกับ คสช.ตั้งโต๊ะแจง ไม่เก็บเงินค่ารักษาพยาบาลจากผู้ป่วยบัตรทองแน่นอน  โอด 12 ปีทุกข์บัตรทอง เจ้าหน้าที่และหน่วยบริการ โบ้ยเกมการเมืองจ้องเล่นงาน

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดแถลงข่าวร่วมกับทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยยืนยันอีกครั้งว่าไม่ได้เป็นผู้เสนอให้ผู้ที่ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (บัตรทอง) ร่วมจ่ายค่ารักษาพยาบาล (Co-payment) และ สธ.ก็ไม่มีนโยบายดังกล่าวอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ดี ช่วงเช้าของวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา นพ.ณรงค์ ได้เปิดแถลงข่าวร่วมกับประชาคมสาธารณสุข โดยย้ำว่าแนวคิดร่วมจ่ายเป็นเพียงข้อคิดเห็นที่มีผู้เสนอขึ้นในห้องประชุมเท่านั้น และยังไม่มีการลงนามรับรองบันทึกการประชุม ทั้งยังตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีความพยายามเล่นการเมืองใน สธ.ด้วยการนำเสนอข่าวโจมตี จึงขอให้ผู้ปฏิบัติงานอย่าสนใจให้ทำตามนโยบายต่อไป

นพ.ณรงค์ กล่าวอีกว่า ตั้งแต่มีระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าตลอด 12 ปีที่ผ่านมา เกิดความทุกข์ขึ้นมากมาย โดยสะท้อนผ่านทั้งเจ้าหน้าที่และหน่วยบริการในสังกัด สธ.ระหว่างนี้จะมีการประเมินความทุกข์ของแต่ละส่วน พร้อมทั้งประเมินว่าประชาชนได้รับบริการอย่างเต็มประสิทธิภาพ คุ้มกับงบประมาณและภาษีที่ใช้ไปหรือไม่

สำหรับเหตุผลที่ไม่ได้เรียกประชุมคณะกรรมการ สปสช. มา 2 เดือน เนื่องจากกฎหมายระบุว่าให้เป็นอำนาจของรัฐมนตรีเป็นประธานคณะกรรมการ เมื่อไม่มี รมว.สธ. จึงไม่มั่นใจว่าสามารถทำหน้าที่รักษาการประธานได้หรือไม่ ขณะที่การออกหนังสือห้ามเจ้าหน้าที่ สธ.เข้าร่วมประชุมกับ สปสช.นั้น ต้องมีการหารือร่วมกับ สปสช.อีกครั้ง เพื่อตกลงหลักเกณฑ์การปฏิบัติให้ชัดเจน ก่อนที่จะยกเลิกหนังสือห้ามเข้าประชุมร่วมกัน