ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.จัดอบรมซ้อมแผนป้องกันและระงับอัคคีภัย เตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่อยู่ภายในกระทรวงสาธารณสุขทั้งส่วนกลางและภูมิภาค ให้มีความรู้และทักษะที่ถูกต้องเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินเช่นไฟไหม้ พบวัตถุต้องสงสัย สามารถปฎิบัติตามขั้นตอนได้อย่างถูกต้อง เกิดความปลอดภัยสูงสุด ไม่ตื่นตระหนก

นพ.บัญชา ค้าของ ผู้อำนวยการสำนักบริหารกลาง ให้สัมภาษณ์ว่า กระทรวงสาธารณสุขได้จัดอบรมเชิงปฎิบัติการซ้อมแผนป้องกันเหตุฉุกเฉินและระงับอัคคีภัยของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานวันละประมาณ 2,500 คน เพื่อป้องกันและลดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินทางราชการ เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อ พ.ศ.2543 ทั้งนี้เพื่อเป็นการซักซ้อมความพร้อมของเจ้าหน้าที่และความพร้อมใช้งานของเครื่องมือต่างๆในการป้องกันและระงับอัคคีภัย พร้อมทั้งให้ตรวจสอบระบบและอุปกรณ์ในการป้องกันอุบัติภัยและอัคคีภัยให้ใช้งานได้ตลอดเวลา ซึ่งการจัดอบรมดังกล่าวนี้ได้ขยายผลในสถานบริการในสังกัดทุกแห่งทั่วประเทศด้วย

นพ.บัญชา กล่าวต่อว่า กลุ่มเป้าหมายของการอบรมดังกล่าวประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ปฎิบัติงานอยู่ภายในอาคารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย พนักงานทำความสะอาด ผู้ดูแลงานซ่อมบำรุงระบบไฟฟ้า เครื่องปรับอากาศ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานเลขานุการกรมทุกกรม โดยวิทยากรจากกองบัญชาการตำรวจสันติบาลและเทศบาลนนทบุรีมาเป็นวิทยากรอบรม

สำหรับหลักสูตรการอบรมครั้งนี้ ใช้เวลาอบรม 2 วัน ประกอบด้วยภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ เน้น 2 เรื่องได้แก่กรณีพบวัตถุต้องสงสัย เช่นระเบิด การฝึกการปฏิบัติเมื่อมีเหตุขู่วางระเบิด การเรียนรู้ชนิดและความรุนแรงของระเบิด และการเกิดอัคคีภัย ประเภทของเพลิงไหม้ จิตวิทยาเมื่อเกิดอัคคีภัย การป้องกันแหล่งกำเนิดของการติดไฟ วิธีการดับเพลิงและเครื่องมือประเภทต่างๆ วิธีการใช้อุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคล การจัดระบบการป้องกันและระงับอัคคีภัย การประยุกต์ใช้ระบบและอุปกรณ์ที่มีอยู่ในสถานประกอบการ แผนการดับเพลิงและวิธีการดับเพลิง เช่นการใช้ถังดับเพลิง สายน้ำดับเพลิง แผนการอพยพหนีไฟและวิธีการอพยพหนีไฟ อาทิการทำรอกช่วยชีวิต กำหนดหน้าที่การรับผิดชอบ การค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างปลอดภัย โดยจะอบรมฟื้นฟูทุกปี เพื่อให้เกิดความพร้อมตลอดเวลา สร้างความปลอดภัยสูงสุด ไม่ตื่นตระหนกเมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้น