ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมต.สธ.ภูฏานดูงานสปสช. ชื่นชมหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าไทย เตรียมนำเป็นต้นแบบเพื่อสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของภูฏาน

นายลีออนโป ธันดิน วังชุก (Lyonpo Tandin Wangchuk) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขภูฏานและคณะ ให้สัมภาษณ์ในโอกาสที่ได้มาศึกษาดูงานการพัฒนาและดำเนินงานระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของไทยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีนพ.วีระวัฒน์ พันธ์ครุฑ รองเลขาธิการสปสช. นพ.สัมฤทธิ์ ศรีธำรงสวัสดิ์ รองเลขาธิการสปสช. และภญ.เนตรนภิส สุชนวนิช ผู้ช่วยเลขาธิการสปสช. และคณะให้การต้อนรับ

นายลีออนโป กล่าวว่า จากการศึกษาดูงานการสร้างและดำเนินการระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของไทยนั้น มีควมประทับใจอย่างมากที่ประเทศไทยสามารถทำให้ประชาชนทุกคนมีหลักประกันสุขภาพอย่างถ้วนหน้า และเป็นหนึ่งในประเทศที่องค์การอนามัยโลก และธนาคารโลกยกย่องให้เป็นประเทศกำลังพัฒนาที่เป็นต้นแบบการสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าให้กับประชาชน ซึ่งภูฏานได้เรียนรู้แนวทางการสร้างหลักประกันสุขภาพให้กับประชาชน ทั้งการจัดการเรื่องงบประมาณ การเงินการคลัง การใช้ระบบเทคโนโลยีและสารสนเทศในการอำนวยระบบ การให้สิทธิประโยชน์ครอบคลุมประชาชน การส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรค รวมถึงการกระจายอำนาจการสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรคให้ท้องถิ่นช่วยดูแล

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขภูฏาน กล่าวต่อว่า ภูฏาน มีความคิดที่จะสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าให้กับประชาชนเช่นกัน หลังจากนี้คงต้องมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับไทยเพิ่มมากขึ้น รวมถึงประสบการณ์ต่างๆที่ประเทศไทยได้เดินหน้ามาอย่างสำเร็จ สามารถทำให้ประชาชนทุกคนมีหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าได้กว่าทศวรรษ และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในการก้าวเข้าสู่ทศวรรษต่อไป ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้รัฐบาลไทยและคนไทยทุกคนในการเดินหน้าพัฒนาหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเพื่อคุ้มครองคนไทยต่อไป